Thứ Sáu | 24/05/2013 08:06

Israel sẽ tấn công Syria khi tổng thống Assad bị lật đổ

Israel đang chuẩn bị tấn công Syria nhằm ngăn chặn phe đối lập hoặc nhóm Hezbollah ở Lebanon có được vũ khí tân tiến khi ông Assad từ chức.
Trong cuộc họp tại Viện nghiên cứu không gian gần thủ đô Tel Aviv hôm qua 23/5, tướng Amir Eshel của Israel cho rằng Tel Aviv nên đề phòng các cuộc xung đột với phe đối lập Syria và nhóm Hezbollah, đặc biệt là Iran - quốc gia chống lưng cho tổ chức này.

"Nếu Syria sụp đổ vào ngày mai, Israel cần hành động để ngăn chặn phe đối lập có được các loại vũ khí tiên tiến. Chúng ta phải sẵn sàng cho mọi kịch bản", ông Eshel tuyên bố.

Ông cũng cho rằng cuộc chiến của Israel có thể leo thang trên 3 mặt trận, và yêu cầu lực lượng không quân phải dùng mọi nguồn lực để ngăn chặn quân địch.

Trong năm nay, Israel đã mở ít nhất 3 cuộc không kích nhằm vào Syria để tiêu diệt các vị trí bị cho là nơi lưu trữ tên lửa đất đối đất tiên tiến có khả năng rơi vào tay Hezbollah. Tel Aviv cũng lo ngại rằng chính quyền Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học trong chiến đấu.

Mặc dù phía Damascus cho đến nay vẫn chưa có hành động trả đũa nào với Israel, song Tel Aviv vẫn tỏ ra vô cùng lo ngại khi mới đây Syria được trang bị hệ thống phòng không S-300 tối tân của Nga.

Do đó, tướng Eshel cho rằng nếu muốn chiếm ưu thế trong vài ngày, Israel sẽ phải dùng rất nhiều hỏa lực và tấn công dồn dập nhằm hạ gục mọi sự kháng cự của Syria.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện