Thứ Năm | 02/08/2012 17:27

Israel sẽ tấn công Iran trong 3 tháng tới?

Cựu quan chức Israel cảnh báo trong ba tháng nữa, Iran có thể phải chịu thêm nhiều đợt trừng phạt của Mỹ cũng như đứng trước nguy cơ bị Israel tấn công.
Cựu quan chức Tổ chức tình báo Mossad của Israel, ông Efraim Halevy cho rằng, trong vòng 12 tuần tới, nhiều khả năng Israel sẽ triển khai hành động quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

"Nếu tôi là một người Iran, tôi sẽ rất lo ngại về tình hình sắp tới", ông Halevy nói.

Trong những tuần vừa qua, giới truyền thông và chính trị suy đoán một cuộc tấn công nhằm vào Iran có thể sắp diễn ra. Nhiều người nhận định cuộc tấn công sẽ diễn ra ngay trong mùa hè này, trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Tuy nhiên, một số khác lại khẳng định, cuộc tấn công có thể phải chờ tới tận mùa xuân năm sau.

Trước đó, cả thủ tướng Israel Benjamin Nentayahu và bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barack cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt và ngoại giao nhằm đập tan tham vọng hạt nhân của Iran. Tuyên bố trên được đưa ra trong buổi hội đàm với bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khi ông này có chuyến công du tới Israel.

Theo ông Panetta, mặc dù thừa nhận các biện pháp trừng phạt vừa qua ít nhiều ảnh hưởng tới Iran, song tổng thống Barack Obama và quốc hội Mỹ dự kiến sẽ thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa nhằm buộc Tehran nhượng bộ. Tuy nhiên, chính phủ Israel lại cho rằng các lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho đến nay đều không phát huy hiệu quả, đồng thời kêu gọi sử dụng vũ lực.

"Mặc dù chúng tôi đã đưa ra những tuyên bố mềm mỏng, song chúng không đủ để thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Chính quyền Iran tin rằng cộng đồng quốc tế không thể làm gì để ngăn chặn chương trình hạt nhân của họ. Điều đó cần phải được thay đổi ngay lập tức, bởi thời gian để giải quyết vấn đề theo cách hòa bình sắp hết", ông Nentayahu nói.

Nguồn Jerusalem Post/Khampha


Sự kiện