Thứ Hai | 12/11/2012 08:56

Israel phản đối Palestine nâng quy chế thành viên tại Liên Hợp Quốc

Israel cho biết sẽ áp các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Palestine nâng cấp quy chế "nhà nước quan sát viên phi thành viên" ở Liên Hợp Quốc.
Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin ba bộ trưởng nội các Israel đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch Cơ quan quyền lực Palestine (PNA) muốn Liên Hợp Quốc công nhận tư cách nhà nước phi thành viên tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sắp tới.

Cuối tuần qua, bộ trưởng tài chính Israel Yuval Steinitz cũng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế chống lại PNA nếu tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thực hiện kế hoạch trên.

"Nếu Palestine tiếp tục nỗ lực đơn phương, chúng tôi sẽ không hợp tác kinh tế với họ", bộ trưởng Steinitz cho biết.

Trong khi đó, bộ trưởng chiến lược Israel Moshe Ya'alon ngày 11/11 cảnh báo: "Thế giới cần phải hiểu rằng Israel sẽ không ngồi yên... Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với Palestine".

Những tuyên bố trên của Israel nhằm đối phó lại việc Palestine đang thực hiện những bước cuối cùng để xin nâng cấp quy chế tại Liên Hợp Quốc từ giám sát viên lên nhà nước quan sát viên phi thành viên.

Trưởng đoàn đàm phán hòa bình của Palestine, ông Saeb Erekat cho biết, đại diện Palestine tại Liên Hợp Quốc đã chuyển bản dự thảo nghị quyết cho 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc, nhằm chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu sắp tới. Đây cũng là một phần trong việc tham vấn giữa Palestine với các nước thành viên khác nhằm giành được càng nhiều sự ủng hộ càng tốt.

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng, giải pháp hai nhà nước chỉ có thể đạt được từ các thoả thuận thông qua đàm phán với Israel. Tuy nhiên, Palestine không từ bỏ những nỗ lực tại Liên Hợp Quốc. Cuộc bỏ phiếu về việc nâng cấp quy chế của Palestine sẽ được tổ chức trong tháng này.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện