Thứ Tư | 19/12/2012 10:35

Israel lên kế hoạch xây 6.000 nhà tái định cư ở Jerusalem

Bất chấp sự chỉ trích của phương Tây, Israel cho biết sẽ lên kế hoạch trong tuần này để xây dựng 6.000 ngôi nhà mới cho người định cư ở Jerusalem.
Phản ứng với việc Liên Hợp Quốc công nhận Palestine là quan sát viên phi thành viên vào tháng trước, Israel tuyên bố sẽ mở rộng các khu định cư chiếm đóng ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Các quan chức Israel cho biết họ sẽ lên kế hoạch trong tuần này để xây dựng 6.000 ngôi nhà mới cho người định cư trên khu đất mà Palestine tuyên bố chủ quyền.

Bộ nội vụ Isreael ngày 17/12 bật đèn xanh cho việc triển khai kế hoạch xây dựng 1.500 nhà định cư ở khu vực Ramat Shlomo thuộc Đông Jerusalem.

Isreal cũng bắt đầu thảo luận về kế hoạch xây thêm 4.500 ngôi nhà ở 2 khu định cư khác là Givat Hamatos và Gilo, phát ngôn viên bộ nội vụ Efrat Orbach hôm qua 18/12 cho biết.

Phản ứng trước động thái trên của Israel, người phát ngôn của chính quyền dân tộc Palestine Nabil Abu Rdeineh cho rằng việc mở rộng các khu định cư sẽ khiến Tel Aviv bị quốc tế cô lập hoàn toàn.

Ông Rdeineh cho biết Palestine tiếp tục tiến hành các biện pháp cần thiết để chống lại kế hoạch trên của Israel, trong đó bao gồm đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập họp và Palestine sẽ trình Hội đồng Bảo an một nghị quyết phản đối hoạt động mở rộng khu định cư Do thái.

Kế hoạch xây thêm nhà mới tại khu định cư này được Israel công bố lần đầu tiên năm 2010, làm bùng phát mâu thuẫn ngoại giao với Mỹ, đồng minh thân cận của Tel Aviv.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lên án động thái trên của Israel. "Chúng tôi thất vọng sâu sắc về việc Israel tiếp tục kế hoạch xây dựng khu tái định cư. Hành động này đi ngược lại xu hướng hòa bình", phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết.

"Chúng tôi kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt những hành động đơn phương và thực hiện các bước cụ thể để quay lại đàm phán trực tiếp", bà Nuland nói thêm.

Trong khi đó, ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng quyết định trên của Israel là "một hành động khiêu khích nghiêm trọng và gây trở ngại đối với hòa bình".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện