Thứ Năm | 16/08/2012 07:05

Israel lên kế hoạch tấn công chớp nhoáng Iran

Bộ trưởng quốc phòng Israel cho biết nước này đang lên kế hoạch tấn công Iran trong vòng 30 ngày trên nhiều mặt trận.
Bộ trưởng quốc phòng Israel sắp mãn nhiệm Matan Vilnai cho tờ báo Maariv biết Israel với sự phối hợp của Mỹ, đang lên kế hoạch tấn công Iran bằng hàng trăm tên lửa được bắn từ các thị trấn và thành phố của nước này.

"Cuộc tấn công sẽ kéo dài 30 ngày trên nhiều mặt trận", bộ trưởng quốc phòng Israel cho biết, ám chỉ khả năng xảy ra các cuộc tấn công bởi phong trào Hồi giáo Shia của Lebanon được Iran hậu thuẫn, Hezbollah, và các chiến binh Hồi giáo Palestine ở Dải Gaza.

Bộ trưởng Vilnai cho biết cuộc tấn công vào Iran có thể sẽ gây ra xung đột kéo dài một tháng và khiến 500 người Israel thiệt mạng.

Tuy nhiên, bộ trưởng Vilnai từ chối bình luận về việc bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 14/8 khẳng định Washington cho rằng Israel chưa quyết định khởi động tấn công vào Iran.

"Tôi không muốn kéo dài cuộc tranh luận, nhưng Mỹ là đồng minh lớn nhất và Israel sẽ luôn phối hợp hành động với nước này", ông Vilnai nói thêm.

Trong khi đó, Richard Silverstein, một blogger người Mỹ đã cho BBC biết rằng ông đã nhận được một bản ghi nhớ cuộc họp nội bộ của nội các an ninh gồm 8 thành viên của Israel, trong đó nêu ra những giải pháp mà quân đội Israel có thể thực hiện để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Bản ghi nhớ bị rò rỉ cho thấy các hoạt động quân sự của Israel sẽ bắt đầu bằng việc tấn công không gian mạng chống lại cơ sở hạ tầng của Iran, sau đó sẽ là cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo.

Ngoài ra, hệ thống quân sự, các cơ sở nghiên cứu và phát triển cũng như nhà của các nhân vật cấp cao chịu trách nhiệm về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Iran cũng sẽ là mục tiêu tấn công của Israel.

Phóng viên BBC Jonathan Marcus cho biết không thể xác minh tính xác thực của tài liệu, tuy nhiên kế hoạch tấn công của Israel nếu được thực hiện sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn BBC/Khampha


Sự kiện