Thứ Tư | 25/07/2012 06:42

Israel kêu gọi hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Israel kêu gọi nhà nước Do Thái này và cựu đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ nên hàn gắn mối quan hệ trong bối cảnh bất ổn trong khu vực.
Tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 24/7 cho rằng "Israel và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia quan trọng, vững mạnh và ổn định trong khu vực Trung Đông. Do đó, việc hai bên cần khôi phục các mối quan hệ từng có là vấn đề quan trọng đối với sự ổn định khu vực trong thời gian này".

Văn phòng Thủ tướng Netanyahu cũng cho biết đã gửi thông điệp này tới các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp diễn ra vào cuối ngày 23/7.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt đứt quan hệ quân sự với Israel khi nước này từ chối xin lỗi về các cuộc tấn công, khiến 9 nhà hoạt động ủng hộ Palestine của Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vào tháng 5/2010 trong chuyến tàu viện trợ Gaza. Động thái này làm tăng căng thẳng và mối lo ngại đối với sự ổn định chung của khu vực này.

Những nỗ lực để thắt chặt lại mối quan hệ chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã nhiều lần thất bại. Israel đã từ chối yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc xin lỗi chính thức, bồi thường cho gia đình những người nạn nhân trong cuộc tấn công và chấm dứt phong tỏa dải Gaza vào năm 2010.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng từng kêu gọi Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cải thiện được mối quan hệ do "Cả hai nước đều là những quốc gia quan trọng trong khu vực và mối quan hệ được bình thường hóa đóng vai trò không nhỏ trong việc giải quyết các tình huống chung ở Trung Đông, bao gồm cả tiến trình hòa bình ở khu vực này".

Trong khi đó, xung đột kéo dài 17 tháng ở Syria tiếp tục khiến căng thẳng khu vực leo thang và hàng ngàn người dân Syria đã tháo chạy sang các nước láng giềng. Lực lượng các nước Mỹ, Israel, Hordan, Ả rập Xêút, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao do lo ngại về những phản ứng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện