Thứ Ba | 23/04/2013 22:50

Israel đưa ra bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Israel cho rằng loại vũ khí hóa học được quân đội chính phủ Syria sử dụng để chống lại phe đối lập là hơi độc thần kinh sarin.
Trong hội nghị an ninh tổ chức tại thủ đô Tel Aviv, một ngày sau chuyến thăm của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, nhà phân tích tình báo Israel, thiếu tướng Itai Brun cho biết nhiều khả năng vũ khí hóa học được quân đội Syria sử dụng là hơi độc thần kinh sarin. Ông Brun cũng cho biết các cơ quan tình báo Mỹ cũng tin rằng loại vũ khí này đã được sử dụng trong nội chiến Syria.

Để chứng minh, ông Brun công bố một số hình ảnh về các nạn nhân trong nội chiến Syria, trong đó một số người có biểu hiện co giật và sùi bọt mép do nhiễm chất độc hóa học. Nhà tư vấn độc lập về vũ khí hóa học và sinh học, ông Rafl Trapp, cũng thừa nhận những triệu chứng của các nạn nhân trong ảnh phù hợp với biểu hiện của người bị nhiễm độc sarin - một loại hơi độc gây tử vong bằng cách phá hủy thần kinh.

Ông Brun cũng cho biết các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện tấn công hóa học vài lần, trong đó lần mới nhất là cuộc xung đột hôm 19/3. Tuy nhiên, quân đội chính phủ Syria phủ nhận dùng vũ khí hóa học và cáo buộc chính phe đối lập mới là những kẻ phát động chiến tranh hóa học.

Theo các nhà phân tích, những bình luận của ông Brun có khả năng làm sâu sắc thêm mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về nội chiến Syria.

Trước đó, tổng thống Mỹ Barack Obama việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ" của Syria. Nếu Damascus vượt qua lằn ranh này, Washington có thể triển khai các động thái can thiệp vào Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 23/4 cũng nhấn mạnh khối quân sự Bắc Đại Tây dương NATO đang xem xét các khả năng phản ứng nhằm bảo vệ các đồng minh ở Trung Đông khỏi mối đe dọa từ Syria, bao gồm cả nguy cơ sử dụng vũ khí hóa học.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện