Thứ Tư | 21/11/2012 08:21

Israel đồng ý ngừng bắn 24 tiếng tại dải Gaza

Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel sẽ lùi cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza trong 24 tiếng, mở ra cơ hội ký kết hiệp định ngừng bắn giữa hai bên.
Việc Israel tuyên bố tạm ngừng cuộc tấn công trên bộ cũng trùng hợp với thời điểm các cuộc đàm phán hòa bình do Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đứng ra tổ chức tại Cairo Ai Cập, trong đó vận động một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Ông Ban Ki-moon dự kiến tới Jerrusalem trước khi tới dải Gaza để đánh giá tình hình nhân đạo tại lãnh thổ Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng dự kiến sẽ bay tới Israel ngay trong hôm nay 21/11 để hội đàm với thủ tướng Benjamin Netanyahu. Bà Clinton cũng lên kế hoạch đàm phán với các nhân vật lãnh đạo Palestine, đồng thời từ chối gặp các đại diện của nhóm Hamas, tổ chức được Washington liệt vào danh sách khủng bố.

Trước đó, hôm 19/11, phái đoàn đại diện Liên đoàn Ả rập đã tới Gaza trong một động thái nhằm bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine, những người đang phải chịu đựng các cuộc không kích của quân đội Israel.

Dự kiến, phái đoàn sẽ thảo luận về lệnh ngừng bắn, dự kiến công bố ngày mai 22/11.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ mới đây đã ngăn chặn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn lập tức tại dải Gaza.

Theo phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông Erin Pelton, dự thảo kêu gọi các bên ngừng bắn không giúp giải quyết tận gốc vấn đề xung đột hiện tại, khi các tên lửa từ dải Gaza tiếp tục bắn vào Israel.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện