Thứ Bảy | 01/12/2012 08:18

Israel đẩy mạnh xây dựng các khu định cư tại Bờ Đông và Tây Jerusalem

Israel có kế hoạch xây dựng hàng nghìn căn nhà định cư mới tại Đông và Tây Jerusalem, dù điều này có thể làm mếch lòng đối tác lớn nhất là Mỹ.
Theo các quan chức Israel, chính phủ của thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thông qua kế hoạch xây dựng 3.000 đơn vị nhà định cư, đồng thời yêu cầu quy hoạch sơ bộ và triển khai kế hoạch xây thêm hàng nghìn đơn vị nhà mới tại Jerusalem và các khu định định cư khác, bao gồm cả Maale Adumin và E1.

Trong quá khứ, Israel đã cho đóng băng nhiều hoạt động của mình tại khu vực E1 dưới áp lực của chính quyền tổng thống Mỹ George Bush, và khu vực này hiện nằm dưới sự giám sát của chính quyền kế nhiệm của tổng thống Barack Obama.

Tuyên bố về kế hoạch xây dựng các khu tái định cư của Israel được coi là lời đáp trả cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 29/11, trong đó chấp nhận nâng vị thế của Palestine từ “thực thể quan sát viên” tại Liên Hiệp Quốc không có quyền bỏ phiếu lên nhà nước quan sát viên phi thành viên và có thể tham gia các tổ chức quốc tế như Tòa án hình sự quốc tế (ICC). Đây được coi là một thắng lợi lịch sử đối với Palestine.

Cả Israel và Mỹ đều không đồng ý với quyết định này, đồng thời cho rằng những tranh chấp về phân định lãnh thổ cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình trực tiếp giữa các bên liên quan.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện