Thứ Năm | 14/03/2013 07:35

Israel đạt được thỏa thuận liên minh chính phủ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới sau 11 giờ đồng hồ đàm phán căng thẳng.
Theo các phương tiện truyền thông Israel, thỏa thuận cuối cùng này đồng nghĩa chính phủ liên minh mới của ông Netanyahu có thể tuyên thệ nhậm chức, vài ngày trước khi ông có chuyến thăm cấp cao tổng thống Mỹ Barack Obama.

Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây, ông Netanyahu đã gấp rút thực hiện các cuộc đàm phán với các đảng khác nhằm thành lập liên minh trước thời hạn 16/3. Việc thành lập liên minh là nhằm đảm bảo chính phủ mới của ông có thể có được ít nhất 61 ghế trên tổng số 120 ghế trong quốc hội Israel.

Mặc dù phác thảo sơ bộ về chính quyền liên minh đã xuất hiện đầu tuần này, song những tranh cãi về danh mục đầu tư giáo dục khiến các cuộc đàm phán trở nên kéo dài hơn.

Bước đột phá trong thỏa thuận diễn ra khi ông Netanyahu nhượng bộ để đảng ôn hòa mới của ông Yesh Atid tiếp quản danh mục đầu tư giáo dục, trong khi Bộ Nội vụ sẽ do đảng cánh hữu Likud của ông chịu trách nhiệm.

Hiện mới chỉ có một bên tham gia liên minh của ông Netanyahu là đảng ôn hòa HaTnuah của cựu ngoại trưởng Tzipi Livni, chiếm 6 ghế trong quốc hội.

Tuy nhiên, khi thỏa thuận liên minh được các bên chính thức ký kết, liên minh của ông Netanyahu sẽ có tổng cộng 68 ghế, giới truyền thông cho hay.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện