Thứ Hai | 06/05/2013 06:49

"Israel đã tuyên chiến với Syria"

Hôm qua 5/5, máy bay Israel đã không kích 3 khu vực quân sự bên ngoài thủ đô Damascus. Đây là cuộc không kích thứ 2 của Israel trong 48 giờ qua.
Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Mekdad cho biết cuộc không kích này cũng là lời "tuyên chiến" của Israel với Syria. Ông Faisal al-Mekdad cũng cảnh báo "sự xâm lược" của Isral sẽ mở cửa cho mọi khả năng, đồng thời tuyên bố Damascus sẽ lập tức đáp trả theo cách riêng.

Ông Faisal al-Mekdad cũng cáo buộc một số quốc gia đang thực hiện âm mưu chia rẽ Syria bằng cách hỗ trợ cho các tay súng phe đối lập, trong khi cuộc không kích của Israel là "hành động rõ ràng hỗ trợ trực tiếp cho những kẻ khủng bố".

Trong khi đó, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thì bày tỏ lo ngại nghiêm trọng sau báo cáo về các cuộc không kích của Israel. Ông kêu gọi tất cả các bên hành động với tinh thần trách nhiệm nhằm ngăn chặn sự leo thang xung đột nghiêm trọng trong khu vực.

Phe đối lập Liên minh quốc gia Syria cũng lên án cuộc tấn công của Israel và cho rằng nhà nước Do Thái cố tình lợi dụng cuộc nội chiến của họ.

Theo một quan chức cấp cao Israel, cuộc tấn công này nhằm phá hủy các loại vũ khí mà Iran đã cung cấp cho nhóm phiến quân Hezbollah ở Lebanon, được cho là có mối quan hệ liên minh với chính quyền Syria.

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao từ chính quyền Beirut thì cho biết 3 địa điểm được nhắm mục tiêu tấn công bao gồm một cơ sở quân sự, một kho vũ khí gần đó và một đơn vị phòng không ở Sabura, phía Tây thủ đô Syria.

Cơ quan thông tấn SANA của Israel thì cho biết các máy bay Israel đã nhắm mục tiêu vào một trung tâm nghiên cứu quân sự tại Jamraya thuộc khu vực Đông Ghouta. Hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại và thương vong.

"Cuộc xâm lược của Israel là một nỗ lực rõ ràng nhằm giảm bớt áp lực lên các nhóm khủng bố vũ trang sau khi quân đội Israel đánh bại chúng ở một số khu vực và những chiến thắng của Israel là nhằm phục hồi nền an ninh và ổn định cho Syria", hãng SANA tuyên bố.

Đây là cuộc tấn công thứ 2 vào Syria trong vòng 48 giờ qua, làm tăng lo ngại cuộc chiến Syria sẽ nhanh chóng lan rộng thành xung đột khu vực, và cũng là lần thứ 2 Israel nhắm mục tiêu không kích vào cơ sở quân sự Jamraya sau cuộc tấn công ngày 30/1 vừa qua.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện