Thứ Hai | 03/12/2012 08:53

Israel có thể dùng căn cứ không quân Azerbaijan để tấn công Iran

Israel có kế hoạch sử dụng các máy bay không người lại tại Azerbaijan để tấn công hệ thống tên lửa phòng không của Iran nếu chiến tranh nổ ra.
Theo Tân Hoa Xã, dẫn lại tin từ tờ London Sunday Times, kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng Israel có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong năm 2013.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu xung đột nổ ra, nhiều khả năng Tehran sẽ cho bắn tên lửa Shahab-3 cùng các loại tên lửa tầm xa khác vào Israel. Bên cạnh đó, lực lượng Hezbollah và các tay súng tại dải Gaza cũng sẽ tham gia tấn công Tel Aviv.

Trước nguy cơ đó, các máy bay không người lái Heron được trang bị tên lửa không đối đất Hellfire của Israel sẽ có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các tên lửa của Iran trước khi chúng rời khỏi mặt đất, tờ London Sunday Times cho biết.

Cũng theo báo cáo, ngoài các máy bay không người lái, căn cứ không quân Nevatim của Israel tại sa mạc Negev, thuộc Azerbaijan, còn được trang bị radar X-band do Mỹ sản xuất, có khả năng phát hiện các loại tên lửa của Iran trong phạm vi 1000 dặm về phía đông bắc, đồng thời đưa cảnh báo sớm 13 phút cho các khu vực bị nghi tấn công.

Báo cáo cũng cho biết Azerbaijan, nằm bên cạnh biển Caspian và giáp biên giới Iran tại phía bắc, sẽ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào Iran. Azerbaijan cũng được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các máy bay Israel có thể cất và hạ cánh, tiếp nhiên liệu hoặc thực hiện các nhiệm vụ giải cứu khác.

Tuy nhiên, các quan chức Israel và Azerbaijan đều lên tiếng bác bỏ những chi tiết trong bản báo cáo này.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện