Thứ Ba | 22/01/2013 13:37

Israel bỏ phiếu bầu chính phủ mới

Hôm nay 22/1, người dân Israel bắt đầu đi bỏ phiếu bầu ra chính phủ mới. Nhiều người dự đoán đảng cầm quyền của tổng thống Benjamin Netanyahu sẽ gặp khó khăn.
Sáng nay, nhiều điểm bỏ phiếu tại Israel đã mở cửa để các cử tri bỏ phiếu bầu. Dự kiến các điểm bỏ phiếu này sẽ đóng cửa vào lúc 10 giờ tối. Ngay khi bỏ phiếu kết thúc, các phương tiện truyền thông Israel sẽ cho công bố kết quả thăm dò trước đó.

Trong khi đó, kết quả bỏ phiếu cuối cùng sẽ được ủy ban bỏ phiếu công bố vào sáng hôm sau. Ngay sau khi có kết quả chính thức, đảng giành chiến thắng sẽ bắt đầu tiến hành đàm phán liên minh chính thức.

Trước bầu cử, thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng việc giải quyết những vùng đất mà Israel bị chiếm giữ trong cuộc chiến Trung Đông 1967 nếu ông tiếp tục nắm quyền lực.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy nhiều người dự đoán đảng Likurd của ông Netanyahu sẽ bị mất nhiều ghế trong quốc hội sau bầu cử. Không đảng nào thực sự có ưu thế tuyệt đối trong cuộc bầu cử năm nay, thăm dò cho thấy. Điều này có nghĩa ông Netanyahu, người luôn coi đối đầu với chương trình hạt nhân Iran là ưu tiên hàng đầu, sẽ phải cố gắng giúp các đồng minh trong đảng giành quyền kiểm soát 120 ghế trong quốc hội, các nhà phân tích nhận định.

Hiện tại, đối thủ chính của ông Netanyahu là thủ lĩnh đảng cánh hữu Gia đình Do Thái, do tỷ phú Naftali Bennett dẫn đầu. Sự năng động và trẻ trung của ông Bennet đã thu hút được khá nhiều sự ủng hộ của cử tri trong bối cảnh sự thất vọng về tiến trình hòa bình với Palestine khiến uy tín dành cho ông Netanyahu giảm rõ rệt.

Mặc dù vậy, vẫn nhiều người dự đoán ông Netanyahu sẽ giành chiến thắng và tiếp tục cương bị thủ tướng trong nhiệm kỳ 3.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện