Một người Israel được tiêm vaccine COVID-19 tại trung tâm vaccine ở trung tâm mua sắm Malcha ở Jerusalem, vào ngày 23/12/2021. Ảnh: Times of Israel.

 
Minh Duy Thứ Ba | 28/12/2021 11:37

Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư

Một bệnh viện ở Israel tiến hành tiêm liều vaccine COVID-19 thứ tư cho nhóm thử nghiệm gồm các nhân viên y tế, trong bối cảnh biến chủng Omicron vẫn hoành hành.

Theo Times of Israel, Trung tâm Y tế Sheba gần thủ đô Tel Aviv của Israel hôm 27/12 triển khai tiêm mũi vaccine thứ tư cho các nhân viên y tế. Đây là nghiên cứu lớn đầu tiên về khả năng đối phó biến chủng Omicron trên những người được tiêm hai liều vaccine tăng cường.

"Thử nghiệm trên 150 người sẽ xác định hiệu quả tạo kháng thể của vaccine, cũng như mức độ an toàn nhằm đánh giá có cần tiêm đại trà mũi vaccine thứ tư hay không. Kết quả thử nghiệm sẽ được nộp cho Bộ Y tế trong khoảng 2 tuần tới", phát ngôn viên bệnh viện cho hay.

Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư tại Trung tâm Y tế Sheba hôm 27/12. Ảnh: Reuters.
Nhân viên y tế tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư tại Trung tâm Y tế Sheba hôm 27/12. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, giới chức Israel cũng thông báo rút ngắn thời gian giữa mũi vaccine thứ hai và liều tăng cường từ 5 tháng xuống còn 3 tháng, nhằm đẩy lùi đà lây nhiễm của biến chủng Omicron.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuần trước thông báo nước này đang chuẩn bị triển khai tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế dựa trên khuyến nghị của Ủy ban Chuyên gia về Đại dịch.

Giáo sư Gili Regev-Yochay của Trung tâm Y tế Sheba cho biết: “Nghiên cứu này sẽ kiểm tra ảnh hưởng của liều vaccine thứ tư đối với mức độ kháng thể, trong việc ngăn ngừa lây nhiễm và kiểm tra tính an toàn của nó”.

 

Dù chưa có bằng chứng vững chắc, nhóm cố vấn chỉ ra những dấu hiệu khả năng miễn dịch suy giảm sau vài tháng tiêm mũi thứ ba, nhận định chậm trễ tiêm liều thứ tư có thể khiến Israel không thể bảo vệ nhóm có nguy cơ cao nhất.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cảnh báo cần thêm dữ liệu để xác định liệu khả năng bảo vệ trước biến chứng nặng và tử vong có suy giảm sau 3 mũi tiêm hay không. "Không thể mù quáng cho rằng một liều vaccine nữa sẽ giải quyết tất cả, vì điều đó sẽ không diễn ra", bác sĩ Hagai Levine, Chuyên gia dịch bệnh và người điều hành Hiệp hội Bác sĩ Y tế công Israel, cho hay.

Israel là nước đi đầu thế giới về triển khai tiêm vaccine và sau đó là tiêm mũi tăng cường. Tốc độ triển khai tiêm chủng nhanh khiến Israel sớm phải đánh giá hiệu quả và tốc độ suy giảm khả năng miễn dịch.

Hầu hết ban cố vấn y tế Israel lập luận rằng lợi ích tiềm năng của liều thứ tư lớn hơn bất kỳ rủi ro nào và không có thời gian để mất thời gian đưa ra quyết định để bảo vệ những người dễ mắc bệnh nhất. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng, chưa đủ thông tin về tác dụng của mũi tiêm thứ tư và một số nhà khoa học đã đưa ra lo ngại rằng quá nhiều mũi tiêm có thể gây ra một loại suy giảm hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến khả năng chống lại virus của cơ thể, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

63% dân số 9,4 triệu người của Israel đã được tiêm hai liều vaccine, trong khi gần 45% người dân đã tiêm mũi thứ ba. Nước này đã ghi nhận gần 2.000 trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Omicron, trong khi tổng số ca nhiễm mới đã tăng mạnh trong một tuần qua.

Có thể bạn quan tâm:

Omicron khởi đầu cho sự kết thúc của đại dịch