Thứ Hai | 29/12/2014 14:38

IS hành quyết gần 2.000 người trong 6 tháng

Các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xử tử gần 2.000 người trong vòng 6 tháng qua, do họ vi phạm luật của chúng ban hành.

 Phần lớn trong số 1.878 người bị IS hành hình trong nửa năm là dân thường, Reuters dẫn tin từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hôm qua. Khoảng 120 người là phiến quân nước ngoài định bỏ trốn về nước.

Theo Rami Abdulrahman, người đứng đầu SOHR, 930 nạn nhân là thành viên của Sheitaat, bộ lạc theo dòng Sunni ở đông Syria, chống lại IS vì chúng kiểm soát hai mỏ dầu. Ngoài ra có 8 phụ nữ và 4 trẻ em bị hành quyết.

Abdulrahman cho biết thêm, IS hành quyết hơn 500 lính chiến đấu cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và hơn 80 người chống chính phủ. Hãng Reuters hiện chưa kiểm chứng được con số.

Từ tháng 8 đến nay, IS tuyên bố chặt đầu và ném đá đến chết nhiều người ở các khu vực chúng kiểm soát ở Syria và Iraq. Các nạn nhân bị coi là vi phạm luật lệ riêng của IS, như là ngoại tình, đồng tính, trộm cắp và phản bội tôn giáo. Các phiến quân còn công bố nhiều đoạn băng chặt đầu các nhà hoạt động xã hội và nhà báo của Mỹ và Anh.

Nguồn VnExpress