Thứ Ba | 20/01/2015 15:32

IS dọa giết 2 con tin người Nhật

Phiến quân yêu cầu chính phủ Nhật Bản phải bỏ ra 200 triệu USD để chuộc mạng 2 con tin và ngừng ngay hoạt động hỗ trợ chiến dịch chống IS.

Phiến quân Hồi giáo (IS) hôm nay 20/1vừa công bố một đoạn video bắt cóc 2 con tin người Nhật Bản.

Trong đoạn video, một phần tử Hồi giáo cực đoan trong trang phục màu đen, trên tay cầm một con dao, khống chế 2 con tin mặc trang phục màu cam ở một sa mạc. Hai con tin được xác định là công dân có tên Haruna Yukawa và Kenji Goto – một phóng viên tự do tại Tokyo. Goto từng viết sách về vùng chiến sự từ Afghanistan đến châu Phi.

Kẻ bắt cóc nói, dân chúng Nhật Bản có 72 giờ gây sức ép buộc chính phủ nước này ngừng ngay các hoạt động ủng hộ chiến dịch chống IS do Mỹ cầm đầu.

Ngoài ra, kẻ bắt cóc cũng yêu cầu chính phủ Nhật Bản chi 200 triệu để chuộc con tin. Tuy không nói 200 triệu tiền gì nhưng theo ngôn ngữ Ả rập, ở đây ngầm hiểu là 200 triệu USD.

Video không đề ngày cụ thể nhưng có một chi tiết liên hệ đó là hôm 17/1 vừa qua, nhân chuyến thăm Cairo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết hỗ trợ khoảng 200 triệu USD cho các nước tham gia chống IS.

Tại Tokyo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đang xác thực đoạn video và tuyên bố hành động đe dọa bằng bắt cóc con tin là không thể chấp nhận được.

Nguồn DVO/Reuters