Thứ Hai | 15/12/2014 08:57

IS bắt hàng chục con tin trong quán cafe ở Sydney

Australia đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Reuters đưa tin, hàng chục con tin đang bị bắt giữ tại một quán cafe ở trung tâm Sydney của Australia. Truyền hình địa phương phát đi những hình ảnh cho thấy, một số con tin bị cuộc phải giương cờ đen với dòng chữ trắng Ả rập trên cửa sổ. Những hình ảnh này làm dấy lên lo ngại vụ bắt cóc có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo lời nhân chứng, khoảng 9h45 theo giờ địa phương, một người đàn ông đeo băng rôn có dòng chữ Arab bước vào quán cafe và rút ra từ trong chiếc túi màu xanh một khẩu súng. Nhiều nhân chứng cho hay những kẻ khủng bố cũng đem theo dao rựa và thuốc nổ, nhưng cảnh sát chưa xác nhận thông tin này. Trong hình là một kẻ được cho là tay súng thuộc nhóm bắt cóc.

Sky Business dẫn lời một chủ điều hành của Lindt cho biết, có khoảng 10 nhân viên của quán đang làm việc tại cửa hàng cùng với khoảng 30 khách hàng. Hiện hàng chục cảnh sát được trang bị vũ khí đã bao vây quán cafe.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban an ninh quốc gia để cập nhật tình hình vụ bắt cóc tại quán cafe Lindt tại Martin Place. Quán cafe diễn ra vụ bắt cóc nằm gần trụ sở ngân hàng trung ương Australia và nhiều ngân hàng thương mại khác và gần tòa nhà Quốc hội.

Vụ bắt cóc diễn ra ngay sau khi giới chức Australia yêu cầu sơ tán tạm thời đối với khu vực gần nhà hát Opera Sydney do phát hiện một bọc khả nghi. Các xe buýt và tàu cũng tạm ngừng hoạt động trong khi một số tuyến đường bị phong tỏa do đe dọa đánh bom ở Martin Place.

Qantas Airways cho biết các máy bay của hãng cũng tránh bay qua không phận ở khu vực này.

Australia là quốc gia ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS ở Iraq và Syria. Hiện Australia được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Nguồn DVO/Reuters