Chủ Nhật | 29/06/2014 17:36

Iraq tấn công quy mô lớn vào Tikrit

Quân đội Iraq ngày 28/6 mở cuộc tấn công quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm giành lại thành phố Tikrit, thủ phủ của tỉnh Salahudin.
Thành phố Tikrit nằm cách thủ đô Baghdad 170 kilomet về phía bắc, bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) chiếm đóng cách đây hai tuần.

Quan chức cấp cao của lực lượng an ninh Iraq cho biết hàng ngàn binh sĩ Iraq, hàng chục xe quân sự được xe tăng và xe bọc thép hộ tống, cùng trực thăng chiến đấu đã được triển khai tới thành phố Tikrit theo 4 hướng; mũi tấn công chính từ các khu vực gần thành phố Samarra, cách Tikrit khoảng 50 kilomet về phía nam.

Máy bay chiến đấu của Iraq đã không kích thành phố Tikrit và những khu vực lân cận, với mục tiêu là các vị trí cát cứ của phiến quân. Mỹ cũng đã điều trực thăng quân sự tới yểm trợ chiến dịch này.

Theo các nguồn tin địa phương, phiến quân ISIL đã đặt bẫy mìn quanh các tòa nhà và trên mọi con đường dẫn đến Tikrit để chặn đường tiến công của quân đội.

Việc chiếm đóng Tikrit là một phần trong kế hoạch của ISIL nhằm làm suy yếu bộ máy an ninh của chính quyền Iraq. Ngoài Tikrit - quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein - phiến quân ISIL cũng đang chiếm đóng nhiều tỉnh và thành phố chủ chốt khác ở Iraq.

Trưa ngày 28/6, các tay súng ISIL bất ngờ tấn công một doanh trại quân đội phía nam ngoại ô Baghdad khiến ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng. Trong khi đó, chính phủ Iraq thông báo hàng chục tay súng nổi loạn cũng bị tiêu diệt.

Các tổ chức quốc tế đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình nhân đạo tại Iraq, trong bối cảnh bạo lực khiến khoảng 1,2 triệu người mất nhà ở từ đầu năm đến nay.

Theo Ủy ban hỗ trợ của Liên hiệp quốc tại Iraq (UNAMI), Iraq hiện là một trong những nước có nhiều người phải sơ tán nhất thế giới.

Nguồn thesaigontimes


Sự kiện