Thứ Hai | 01/12/2014 13:35

Iraq phải giảm chi tiêu do dầu mất giá

Đề xuất ngân sách hiện tại dự đoán mức thâm hụt ngân sách lên đến 47 nghìn tỷ dinar Iraq (39 tỷ USD).

Giá dầu tuột dốc đang buộc chính phủ Iraq xem xét cắt giảm chi tiêu kể cả khi cuộc chiến chống lại IS đang làm giảm tăng trưởng kinh tế lần đầu tiên trong ít nhất 3 năm qua.

Chính phủ Iraq đã thành lập Ủy ban xem xét các biện pháp nhằm giảm thâm hụt ngân sách trong năm tới xuống "mức thực tế", theo tuyên bố của nội các Iraq. 

Giá dầu đã giảm 37% trong năm nay xuống 70,15 USD/thùng trong bối cảnh dư cung toàn cầu, thấp hơn 35% so với mức giá 111,1 USD/thùng mà Iraq cần có để cân bằng ngân sách trong năm nay, theo ước tính của IMF.

Dự thảo ngân sách hiện nay của Iraq hiện được tính trên mức giá dầu ở 70 USD/thùng, Obaid Mahal, quan chức chính phủ cho biết hôm 30/11.

Nước sản xuất dầu thô lớn thứ 2 OPEC bị thiệt hại nặng nề từ tháng 6 khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ Mosul, thành phố miền Bắc lớn nhất Iraq. Cuộc xung đột có thể khiến tăng trưởng kinh tế Iraq giảm 2,7% trong năm nay, theo ước tính của IMF.

Trong năm 2015, chính phủ Iraq sẽ phải tiếp tục tập trung vào các khoản chi quốc phòng và trì hoãn các khoản chi không cần thiết như các cuộc hội thảo hoà giải quốc gia và dự án đầu tư vào các tỉnh, nhà lập pháp Ahmed al-Kenani cho biết.

Nguồn DVO/Bloomberg