Thứ Ba | 09/10/2012 10:27

Iraq bí mật bán lượng lớn dầu cho chính phủ Syria

Theo báo cáo mới đây từ Washington, Iraq đang ngầm vận chuyển dầu nhiên liệu quan trọng cho Syria theo một thỏa thuận bí mật giữa hai quốc gia.
Theo tờ Financial Times, trong tháng 6, chính phủ Iraq của thủ tướng Nouri al-Maliki đã đồng ý cung cấp 720.000 tấn dầu nhiên liệu của Syria dưới hình thức các lô hàng vận chuyển mỗi tháng và kéo dài trong 1 năm. Ngoài ra, hợp đồng này có thể được làm mới hoặc gia hạn thêm.

Trong tháng 6 và tháng 7, Bộ Dầu khí của Iraq đã giao hai lô dầu cho chính quyền tổng thống Bashar al-Assad trị giá 14 triệu USD, nhằm sử dụng cho các nhà máy phát điện. Cũng theo nguồn tin, chính phủ Syria đã thanh toán hết đợt hàng đầu tiên bằng tiền mặt.

Các tài liệu cũng cho thấy Công ty thương mại dầu khí Syria (Sytrol), đơn vị chuyên trách nhập khẩu nhiên liệu của Damascus, đã chấp nhận trả bằng tiền mặt vào tài khoản trong Ngân hàng Thương mại Iraq sau mỗi đợt nhận hàng.

Giá dầu Iraq bán cho Syria thấp hơn 50% so với thị trường, đồng thời được chiết khấu 5 USD/tấn. Như vậy, Syria sẽ phải trả cho Iraq khoảng 506 USD cho mỗi tấn nhiên liệu, thấp hơn khá nhiều so với mức giá 800 USD/tấn của thế giới.

Mặc dù các con số cho thấy số dầu nhiên liệu Iraq chuyển cho Syria là tương đối nhỏ tính tới thời điểm hiện tại, song lại nêu bật những nỗ lực của chính phủ tổng thống Assad trong việc duy trì nền kinh tế đất nước trong khi phải đối mặt với nội chiến và các biện pháp trừng phạt kinh tế. Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò tích cực hơn của Iraq trong các vấn đề của khu vực Trung Đông.

Những tiết lộ trên được đưa ra đúng một tháng sau khi các quan chức Washington cáo buộc Baghdad cố tình cho phép các máy bay Iran chở vũ khí viện trợ cho Syria bay qua lãnh thổ của mình.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết việc Iraq cung cấp dầu nhiên liệu cho Syria không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), song ông tỏ ra khá bất ngờ trước sự tham gia của Baghdad.

Trong năm 2011, Iraq từng bỏ phiếu trắng trong cuộc họp của Liên đoàn Ả rập, trong đó đình chỉ tư cách thành viên của Syria và áp đặt các lệnh trừng phạt mới. Baghdad cũng từ chối phế truất chế độ ở Syria thông qua bạo lực do lo ngại khủng hoảng sẽ lan rộng trên toàn khu vực.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện