Thứ Hai | 19/11/2012 13:33

Iran xây đường ống dẫn khí tới Syria và Iraq

Đường ống dẫn khí dài 225km sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2013 với chi phí đầu tư 3 tỷ USD.
Thống đốc tỉnh Gilan-e Gharb, ông Ardeshir Rostami ngày 17/11 cho biết Iran đã bắt đầu xây dựng đường ống dẫn khí dài 225km tới 2 nước Syria và Iraq.

Đường ống dẫn khí bắt đầu từ Kuhdasht, nối Gilan-e Gharb, thủ phủ tỉnh Kermanshah ở phía Tây nước này, với thủ đô Baghdad của nước láng giềng Iraq.

Công trình này nằm trong dự án tuyến đường ống dẫn khí trị giá 10 tỷ USD có tổng chiều dài hơn 1.500km và công suất vận chuyển 110 triệu m3/ngày, nối trung tâm công nghiệp Assaluyeh nằm ở tỉnh miền nam Bushehr của Iran với thủ đô Damacus của Syria qua lãnh thổ Iraq.

Các quan chức phụ trách ngành dầu mỏ Iran cho biết Syria sẽ mua khoảng 20 đến 25 triệu m3 khí của Iran. Trong khi đó, Syria cũng đã ký thỏa thuận mua 25 triệu m3 khí từ Iran để vận hành nhà máy điện của nước này.

Trước đó, ngày 25/7/2011 các bộ trưởng dầu mỏ của 3 nước Iraq, Iran và Syria đã ký thỏa thuận sơ bộ dự án đường ống dẫn khí trên tại khu vực công nghiệp Assaluyeh ở tỉnh miền nam Bushehr. Các nhà phân tích cho rằng dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với Iran cả về mặt chính trị cũng như kinh tế, xã hội.

Các quan chức Iran nói rằng Tehran cũng đang lên kế hoạch kéo dài đường ống này tới Lebanon và Địa Trung Hải để cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu.

Nguồn Zawya/Khampha


Sự kiện