Thứ Năm | 20/09/2012 06:24

Iran vận chuyển vũ khí, quân sỹ cho Syria qua Iraq

Báo cáo của phương Tây cho thấy Iran đã sử dụng máy bay dân sự để vận chuyển binh lính và vũ khí cho Syria qua không phận Iraq.
"Hầu như ngày nào máy bay dân sự của Iran cũng di chuyển đến Syria thông qua không phận Iran, mang theo nhân viên quân sự và hàng chục tấn vũ khí trang bị cho lực lượng an ninh Syria và lực lượng dân quân chiến đống chống lại quân nổi dậy", báo cáo cho biết.

Không những thế, "Iran cũng tiếp tục hỗ trợ chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng ở thủ đô Damascus bằng các xe tải vận chuyển vũ khí qua Iraq", báo cáo cho biết thêm.

Đầu tháng này, các quan chức Mỹ cho biết họ đã nghi ngờ về mục đích các chuyến bay của Iran trên không phân Iraq là để vận chuyển vũ khí cho chính quyền tổng thống Assad, đồng minh trung thành của Iran. Cho đến hôm qua 19/9, thượng nghị sĩ John Kerry đã đe dọa ngừng viện trợ cho Baghdad nếu nước này không ngăn chặn các chuyến bay của Iran.

Iraq cho biết nước này không cho phép bất kỳ chuyến bay nào vận chuyển vũ khí qua không phận của mình. Tuy nhiên, các báo cáo tình báo mà Reuters thu được cho thấy vũ khí của Iran đã được chuyển qua Syria thông qua Iraq với số lượng lớn và do tổ chức Islamic Revolutionary Guard Corps thực hiện.

Cố vấn Ali al-Moussawi của thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki phủ nhận thông tin trên và cho biết "những cáo buộc này là vô căn cứ". Đồng thời ông al-Moussawi nói thêm: "Thủ tướng Iraq luôn kêu gọi một giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 18 tháng ở Syria và sự cần thiết phải ban hành lệnh cấm đối với bất kỳ nước nào gửi vũ khí tới Syria".

Iran là một đồng minh thân cận hiếm hoi của Syria khi nước này phải đối mặt với làn sóng nổi dậy nhằm lật đổ tổng thống Bashar al-Assad trong suốt 18 tháng qua.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Tehran và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng như Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng tìm kiếm tiếng nói chung trong việc giải quyết những lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, ba vòng đàm phán vừa qua giữa Iran và IAEA đều chưa mang lại kết quả đáng kể nào.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện