Thứ Sáu | 18/01/2013 07:10

Iran và IAEA đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán hạt nhân mới

Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đồng ý sẽ nối lại đàm phán về hoạt động hạt nhân của Tehran vào ngày 12/2 tới đây.
Theo hãng tin AFP, tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày sau khi cuộc hội đàm giữa các chuyên gia của Liên Hợp Quốc và các nhà đàm phán hạt nhân Iran kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trưởng đoàn đàm phán của Liên Hợp Quốc đồng thời là thanh tra trưởng của IAEA, ông Herman Nackaerts, cho biết cuộc hội đàm hôm thứ 4 (16/11) không đạt được kết quả do hai bên vẫn tồn tại một số khác biệt. Trong khi đó, phía Iran không cung cấp bất cứ chi tiết nào về cuộc đàm phán này, hãng truyền hình nhà nước ISNA cho biết.

Cuộc họp vừa qua giữa IAEA và Iran chủ yếu tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran. IAEA một lần nữa yêu cầu phía Iran cho phép các thanh sát viên tới khu căn cứ quân sự Parchin, nơi bị nghi ngờ có chứa vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào trước lời yêu cầu này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast, cho biết Tehran sẽ ký kết được một thỏa thuận toàn diện với IAEA trong cuộc hội đàm sắp tới, dự kiến được tổ chức vào ngày 12/2 tới đây.

Ông Mehmanparast cũng một lần nữa khẳng định căn cứ Parchin không hề chứa bất cứ vũ khí hạt nhân nào, đồng thời nhấn mạnh quyền được xây dựng chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của Tehran.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện