Thứ Hai | 13/05/2013 22:15

Iran và IAEA chuẩn bị tiến hành vòng đàm phán hạt nhân mới

Tehran kỳ vọng các cuộc đàm phán hạt nhân trong tuần tới với IAEA sẽ đạt được những tín hiệu khả quan, đặc phái viên Iran cho biết.
Trong hơn một năm qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã không ngừng nỗ lực để thuyết phục Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân. Song cho đến nay, trải qua 9 lần đàm phán, cả 2 bên vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Các cuộc đàm phán vào ngày 15/5 tới đây sẽ là vòng đàm phán thứ 10 giữa 2 bên kể từ năm 2012, trong đó IAEA dự kiến sẽ tiếp tục yêu cầu quyền thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, phía Iran cũng khẳng định rất mong chờ vòng đàm phán mới. Đại sứ Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh, cho biết: "Chúng tôi tham gia vòng đàm phán này với kỳ vọng đạt được sự tiến bộ. Iran thực sự rất nghiêm túc tham gia các cuộc đàm phán".

Tuy nhiên, theo một số nhà ngoại giao phương Tây, vòng đàm phán tới đây sẽ rất ít cơ hội đạt được thành công, và "không có lý do nào để lạc quan" khi nhìn lại một chuỗi các vòng đàm phán thất bại trong suốt 17 tháng qua.

Năm ngoái, IAEA từng tuyên bố sẽ sớm đạt được thỏa thuận thanh sát hạt nhân với Iran, song kế hoạch ngày nhanh chóng bị bác bỏ. Phía Iran cho rằng yêu cầu thanh sát các cơ sở hạt nhân không nằm trong nghĩa vụ của nước này khi ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Mặc dù cuộc đàm phán giữa IAEA và Iran tách biệt với vòng đàm phán ngoại giao rộng lớn hơn giữa Tehran và nhóm 6 cường quốc (P5+1), song nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, làm tiền đề cho các cuộc đàm phán tiếp theo, các chuyên gia nhận định.

Trong khi đó, cả Israel và Mỹ đều cảnh báo có thể thực hiện hành động quân sự nếu các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao không ép được Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Phía Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hòa bình và không đe dọa hòa bình cũng như an ninh khu vực.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện