Thứ Năm | 04/10/2012 09:10

Iran và al-Qaeda phải bồi thường 6 tỷ USD cho vụ 11/9

Một tòa án Mỹ vừa đưa ra phán quyết Iran và al-Qaeda và một số bị cáo khác phải bồi thường 6 tỷ USD cho các nạn nhân vụ khủng bố 11/9.
Mặc dù chính quyền Tehran kiên quyết phủ nhận mọi sự liên quan đến vụ khủng bố 11/9, song Iran luôn có mặt trong danh sách các thủ phạm gây ra thảm kịch kinh hoàng trên của Tòa án New York, bên cạnh các nhóm khủng bố khác như Hezbollah của Lebanon, Taliban và al-Qaeda. Thậm chí, cả lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei cũng có mặt trong danh sách này.

Tuy nhiên, phán quyết trên chỉ mang tính biểu tượng và khoản tiền 6 tỷ USD bồi thường cho các thiệt hại kinh tế, nhân mạng và các thiệt hại khác gần như sẽ không thu hồi được.

Phán quyết của tòa án được đưa ra sau khi 47 trên tổng số 3.000 gia đình có người thân là nạn nhân vụ khủng bố 11/9 đâm đơn kiện lên tòa.

Hiện tại mâu thuẫn giữa chính quyền Tehran và Washington đang trở nên căng thẳng hơn, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran - trong đó Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc quốc gia Hồi giáo tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nguồn The Australian/Khampha


Sự kiện