Thứ Tư | 03/10/2012 07:29

Iran tuyên bố làm giàu uranium 60% nếu đàm phán thất bại

Tehran sẽ tiến hành làm giàu uranium với độ tinh khiết 60% nếu các cuộc đàm phán với phương Tây thất bại, một nhà lập pháp Iran cảnh báo.
Phó giám đốc chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Iran, ông Mansour Haqiqatpour, hôm qua 2/10 cho biết uranium làm giàu 60% sẽ được sử dụng cho các tàu ngầm hạt nhân và các thiết bị hạt nhân đòi hỏi uranium được tinh chế ở mức cao.

"Trong trường hợp vòng đàm phán của Iran với 6 cường quốc (P5+1) không đạt kết quả, Iran sẽ tiến hành làm giàu uranium 60%, nguyên liệu dành cho tàu ngầm và tàu biển hạt nhân", ông Haqiqatpour cho biết.

Ông Haqiqatpour cũng cảnh báo nhóm P5+1 rằng nếu các cuộc đàm phán tiếp tục kéo dài sang năm tới, Tehran sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình làm giàu uranium lên 40 hoặc 50%.

Đây cũng sẽ là một bước tiến quan trọng giúp Iran tiến gần hơn nữa tới hoạt động làm giàu uranium 90%, nguyên liệu tối quan trọng để chế tạo bom hạt nhân.

Mặc dù người có quyền quyết định các vấn đề liên quan tới chính sách đối ngoại ở Iran là lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, song những tuyên bố của ông Mansour Haqiqatpour là một dấu hiệu cho thấy Iran quyết tâm không lùi nước trước yêu cầu buộc Tehran ngừng mọi hoạt động hạt nhân của phương Tây.

Hiện tại, Iran đang sở hữu uranium làm giàu 3,5% - được sử dụng cho các nhà máy điện hạt nhân - và uranium 20%. Nhiều chuyên gia phương Tây tin rằng Iran sẽ phải mất vài năm nữa mới đủ sức lắp ráp một tên lửa mang vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc - bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc và 6 cường quốc châu Âu  - đều yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium 20%, đồng thời đóng cửa các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất và tiêu hủy mọi kho nguyên liệu hạt nhân dự trữ.

Trong khi đó, Iran lại yêu cầu các nước công nhận quyền làm giàu uranium của mình và nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Kể từ tháng 4 năm nay, Iran và các cường quốc phương Tây (P5+1) đã có tổng cộng 3 cuộc đàm phán, song không đạt được bất cứ kết quả nào.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện