Thứ Ba | 28/08/2012 13:49

Iran tuyên bố đưa lực lượng quân đội tới Syria

Tehran sẽ cử các chỉ huy từ lực lượng vệ binh Hồi giáo tinh nhuệ cùng hàng trăm bộ binh tới Syria, các nguồn tin hôm nay 28/8 cho biết.
Theo các nguồn thạo tin, động thái mới nhất này cho thấy Iran đang đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho chính quyền của tổng thống Syria Bashar al Assad, kèm theo tiền mặt và vũ khí.

Trong buổi nói chuyện với những người tình nguyện hôm nay, chỉ huy đơn vị Saheb al-Amr thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG), tướng Salar Abnoush, cũng lên tiếng xác nhận thông tin về sự tham gia quân sự tại Syria của Iran.

Tuyên bố trên của ông Salar Abnoush khá trái ngược với lời khẳng định không can thiệp vào xung đột tại Syria của các quan chức cấp cao Iran trước đó.

Trước đó, các quan chức Mỹ và thành viên phe đối lập Syria từng lên tiếng cáo buộc Iran tổ chức đào tạo lâu dài cho các thành viên thuộc bộ máy an ninh Syria về an ninh mạng và gián điệp.

Quyết định cử binh sĩ của Tehran được đưa ra sau khi phe đối lập Syria mở rộng các cuộc tấn công vào một loạt các thành phố lớn của Syria, điển hình là thủ đô Damascus và Aleppo. Đặc biệt, phe đối lập còn tiến hành một vụ đánh bom hồi tháng 7 vào tòa nhà chính phủ, khiến 4 thành viên thân cận trong nội các của ông Assad thiệt mạng.

Trước đó, hôm 23/8, bộ trưởng quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cũng công khai tuyên bố nếu Syria không thể dập tắt được nội chiến, Tehran sẽ gửi quân đội tới hỗ trợ theo như thỏa thuận phòng thủ chung ký kết giữa hai nước.

Lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề của đất nước, mới đây cũng bổ nhiệm ông Solaimani Qasim, chỉ huy trưởng lực lượng Quds tinh nhuệ, chủ trì các hoạt động hợp tác quân sự với chính quyền Assad và các lực lượng Syria, một thành viên của IRCG cho biết.

Ngoài việc triển khai binh sĩ hỗ trợ Damascus, Iran còn điều động các chỉ huy của IRCG để hướng dẫn các lực lượng Syria về chiến lược chiến đấu và tính báo quân sự.

Trong khi đó, ở phía bên kia chiến tuyến cuộc xung đột Syria, các quốc gia ủng hộ phe đối lập đang không ngừng hỗ trợ tiền bạc và vũ khí. Ảrập Xêút và Qatar tài trợ trang thiết bị quân sự, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cho phép phe đối lập xây dựng một căn cứ không chính thức gần biên giới Syria. Các chiến binh Ả rập, nhiều người trong số họ là nhóm Hồi giáo cực đoan Jihad, cũng vào Syria để chiến đấu cùng phe đối lập.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện