Thứ Tư | 18/07/2012 09:14

Iran tự nguyện cấp bảo hiểm cho tàu dầu nước ngoài để đối phó cấm vận

Iran sẽ cung cấp bảo hiểm cho bất kỳ tàu nước ngoài nào trong vùng biển của nước này nhằm đối phó với lệnh cấm vận của EU.
Hãng thông tin Fars dẫn lời ông Seyyed Ataollah Sadr, Giám đốc quản lý Tổ chức hàng hải và cảng Iran cho biết quốc gia Hồi giáo này sẽ "chịu trách nhiệm bảo hiểm cho bất kỳ tàu nước ngoài nào đi vào vùng biển Iran".

"Cộng hòa Hồi giáo Iran đã thông qua các biện pháp này với sự hợp tác của các công ty bảo hiểm Iran", Giám đốc Seyyed Ataollah Sadr cho biết thêm.

Tuy nhiên, báo cáo của hãng Fars không cung cấp chi tiết Iran sẽ cung cấp bảo hiểm cho các công ty nước ngoài bằng cách nào cũng như số tiền được trả trong trường hợp xảy ra tai nạn trên biển.

Trước đó, vào tháng 6, một quan chức cấp cao thuộc Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC) cho biết hãng bảo hiểm Kish P& I sẽ trả 1 tỷ USD trong trường hợp các tàu vận chuyển dầu Iran bị va chạm hay có sự cố tràn dầu.

Trong tuần trước, Ấn Độ đã thông qua các biện pháp bảo hiểm đối với các tàu chở dầu từ Iran nhằm ổn định nguồn cung dầu nước này. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm nhà nước được phép cung cấp bảo hiểm giới hạn 50 triệu USD cho mỗi chuyến tàu vận chuyển dầu từ Iran của Ấn Độ.

Ngoài việc đề nghị cung cấp bảo hiểm cho tàu chở dầu nước ngoài, trước đó Iran cũng nhiều lần "lách luật" bằng cách bán dầu thô thông qua tập đoàn tư nhân, tăng cường trao đổi hàng hóa với Trung Quốc hay bán thêm sản phẩm lọc dầu cho các nước láng giềng nhằm giảm bớt thiệt hại do lệnh cấm vận của Mỹ và EU.

Liên minh châu ÂU (EU) đã ban hành lệnh cấm vận có hiệu lực từ ngày 1/7 về ngừng nhập dầu Iran, ngăn chặn các doanh nghiệp EU bảo hiểm cho các công ty chở dầu Iran đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Các doanh nghiệp bảo hiểm châu Âu thống trị lĩnh vực bảo hiểm hàng hải và những nước châu Á mua dầu thô Iran đã rất khó khăn để tìm nguồn cung dầu thay thế.

Lệnh cấm vận này sẽ khiến xuất khẩu dầu trong tháng 7 của nước Cộng hòa Hồi giáo giảm hơn 50%  so với bình quân xuất khẩu của năm ngoái. Dự tính, Iran sẽ mất hàng tỉ đô la mỗi tháng.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện