Chủ Nhật | 18/11/2012 21:22

Iran tổ chức hội nghị về đối thoại dân tộc Syria

Iran tổ chức hội nghị "Đối thoại Dân tộc Syria" tại thủ đô Tehran với mục tiêu hiện thực hóa tiến trình hòa giải giữa các phe phái khác nhau tại Syria.
Ngày 17/11, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran cho biết trong ngày 18/11, Iran tổ chức hội nghị "Đối thoại Dân tộc Syria" tại thủ đô Tehran. Khoảng 200 đại diện chính trị từ các nhóm sắc tộc, thiểu số và phe đối lập Syria cùng đại diện của Quốc hội Syria sẽ tham gia hội nghị này.

1 ngày trước khi hội nghị diễn ra, ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi bày tỏ lạc quan về triển vọng của hội nghị, hy vọng hội nghị có thể mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria với các nhóm đối lập.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran, Saeed Jalili cho rằng hội nghị Đối thoại Dân tộc Syri" có thể là một bước ngoặt đối với cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này và là một bước tiến trong việc thiết lập an ninh, ổn định cho Syria.

Phản ứng về hội nghị, cuối tuần qua Khối Dân chủ quốc gia (NDB) tập hợp một số nhóm đối lập tại Syria hiện nay đã bày tỏ hoan nghênh, cho rằng đây cũng là cơ hội để các nhóm đối lập thảo luận về các khác biệt của mình.

Tuy nhiên, phía Iran cho biết trọng tâm hội nghị nhằm vào trao đổi trực tiếp giữa phe đối lập và chính phủ Syria với sự hiện diện của các đại diện Quốc hội. Phó Thủ tướng Syria phụ trách kinh tế Qadri Jamil, Bộ trưởng Hòa giải dân tộc Ali Haidar đã tới Iran trong ngày 17/11.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh gần đây, các nhóm đối lập Syria (trọng tâm là các nhóm lưu vong) đã thành lập Liên minh dân tộc các lực lượng đối lập và cách mạng Syria (còn gọi là Liên minh Dân tộc).

Liên minh này lên kế hoạch một khi được quốc tế công nhận sẽ thành lập một chính phủ lâm thời lưu vong và kêu gọi tổ chức một hội nghị dân tộc sau khi chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị lật đổ.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện