Thứ Tư | 06/06/2012 08:48

Iran tìm kiếm ủng hộ của Nga-Trung nhân hội nghị thượng đỉnh Trung Á

Tổng thống Iran hy vọng có được sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc trong bối cảnh phương Tây gia tăng sức ép với chương trình hạt nhân của Tehran.
Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Bắc Kinh hôm nay 6/6, vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận là mối quan hệ kinh tế giữa Nga-Trung Quốc và sự ràng buộc chiến lược của hai nước với Iran.

Tehran hiện đang tìm cách có thêm sự hỗ trợ từ Bắc Kinh và Matxcơva trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đang gia tăng sức ép với tham vọng hạt nhân của Iran.

Trung Quốc, đối tác lớn nhất trong các hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, sẽ là chỗ dựa vững chắc cho Tehran trong việc giải quyết các mối quan tâm quốc tế.

Tháng trước, khi vòng đàm phán tại Baghdad kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, Trung Quốc lên tiếng kêu gọi cải thiện hợp tác giữa Iran và Cơ quan năng lượng quốc tế (IAEA), đồng thời Bắc Kinh cũng lên tiếng bác bỏ yêu cầu gia tăng các biện pháp cứng rắn với Iran của Mỹ.

Tại hội nghị lần này, Trung Quốc và Nga cũng dự kiến có các buổi thảo luận về vấn đề Syria, khi các nước đang gia tăng sức ép buộc hai nước phải có phản ứng mạnh mẽ hơn với Damascus sau vụ thảm sát hơn 100 thường dân tại Houla. Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Matxcơva đều nhất trí sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực quốc tế nhằm thực hiện lập trường cứng rắn hơn chống lại Syria.

Bên cạnh các vấn đề liên quan đến Iran và Syria, hội nghị SCO năm nay cũng bản luận về nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với dầu và khí đốt tự nhiên cũng như những nỗ lực xây dựng mối quan hệ với các quốc gia Trung Á giàu tài nguyên. Nga và Trung Quốc cũng hy vọng sẽ khai thông bế tắc trong đàm phán về dự án xây dựng đường ống khí đốt lớn giữa hai nước.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện