Thứ Năm | 18/10/2012 07:41

Iran tiếp tục làm giàu uranium

Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Iran tiếp tục làm giàu uranium tại nhà máy Fordow bất chấp lệnh trừng phạt.
"Chúng tôi nghĩ rằng Iran tiếp tục tăng cường năng lực làm giàu uranium bằng cách cài đặt máy ly tâm tại nhà máy Fordow với tốc độ khá nhanh", một nhà ngoại giao được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Liên Hợp Quốc (IAEA) công nhận cho biết.

Nếu điều này được báo cáo tiếp theo của IAEA xác nhận, dự kiến vào giữa tháng 11, Iran sẽ hoàn thành việc lắp đặt các máy li tâm ở cơ sở Fordow sâu dưới lòng đất.

Việc lắp đặt đã "gần hoàn thành", một nhà ngoại giao trụ sở tại Vienna lặp lại lời một phái viên khác cho biết.

Hiện IAEA chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Trong báo cáo gần đây nhất công bố vào cuối tháng 8, IAEA cho biết Iran đã tăng gấp đối số lượng máy ly tâm ở Fordow lên tới 2.140 máy.

Hoạt động làm giàu uranium cho thấy sự bế tắc của quốc tế đối với chương trình hạt nhân của Iran, Mỹ và các đồng minh e rằng Iran có thể sử dụng các điều kiện này để nâng cao các nguyên liệu hạt nhân phục vụ chiến tranh. Tuy nhiên, Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm sản xuất điện và phục vụ nghiên cứu.

Kể từ tháng 4 năm nay, Iran và các cường quốc phương Tây gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đã tiến hành 3 cuộc đàm phán, song không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 15/10, Liên minh châu Âu (EU) công bố một loạt lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào ngành ngân hàng, vận tải biển và công nghiệp của Iran. Động thái này của EU nhằm tăng sức ép tài chính với Iran, buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện