Thứ Hai | 12/11/2012 15:14

Iran tập trận phòng không quy mô lớn

Iran hôm nay 12/11 vừa tiến hành tập trận phòng không trên quy mô lớn, trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington đang tăng cao.
Theo hãng tin Reuters, trích dẫn thông tin của giới truyền thông Iran, cuộc tập trận lần này mang tên "Velayat-4", được tổ chức trong khu vực có quy mô 850.000 km2 tại phía Đông Bắc, Đông và Đông Năm đất nước. Lực lượng tham gia tập trận cũng rất lớn, quy mô có thể lên tới một nửa lực lượng phòng không hiện tại của Iran, hãng Reuters cho biết.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 8.000 binh sĩ, được rút ra từ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) và đội ngũ quân sự thường trực.

Người đứng đầu cơ quan phòng không Iran, ông Farzad Esmaili, cho biết: "Cuộc tập trận còn có sự tham gia của hệ thống giám sát điện tử cố định, di động, hệ thống radar tầm xa chiến thuật cùng nhiều hệ thống phòng không cố định lẫn di động khác".

Cuộc tập trận cũng là cơ hội giúp Iran thử nghiệm máy ném bom, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay không người lái, ông Esmaili cho biết.

Hãng thông tấn ISNA của Iran cũng cho biết quân đội Iran còn huy động cả các chiến đấu cơ F4, F5, F7 và F14 vào tham gia tập trận. Ngoài ra, hệ thống tên lửa, pháo binh cũng sẽ được đem ra thử nghiệm. Người phát ngôn quân đội Iran, ông Shahrokh Shahram, cho biết cuộc tập trận sẽ tập trung vào cải thiện khả năng phối hợp giữa IRCG và quân đội Iran.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Mỹ gia tăng sau vụ việc Iran nổ súng bắn một máy bay do thám của Mỹ. Tehran cho biết họ nổ súng do chiếc máy bay đã vi phạm không phận của họ.

Vụ việc trên cũng là diễn biến mới nhất trong loạt tranh chấp về chương trình hạt nhân giữa Tehran và Washington, đe dọa gây leo thang xung đột giữa hai nước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện