Thứ Sáu | 27/07/2012 14:41

Iran tăng cường khả năng tấn công Mỹ ở vùng Vịnh

Iran đang tăng cường khả năng tấn công các tàu chiến của Mỹ ở vùng Vịnh bằng cách tích lũy kho tên lửa hiện đại và mở rộng hạm đội hải quân.
Theo báo cáo Joby Warrick được đăng tải trên tờ Washington Post, các hệ thống chiến đấu của hải quân Iran - trong đó đa số được phát triển với sự hỗ trợ từ bên ngoài - giúp các chỉ huy Iran tự tin rằng họ có thể gây tổn hại hoặc phá hủy các tàu chiến Mỹ nếu chiến sự nổ ra.

Mặc dù các quan chức hải quân Mỹ tin tưởng rằng họ hoàn toàn có thể chiếm ưu thế trong cuộc chiến, song những tiến bộ quân sự của Iran không khỏi khiến Lầu Năm Góc lo ngại về những lỗ hổng trong hải quân Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Tehran và phương Tây.

Theo các nhà phân tích quân sự, những tên lửa tầm ngắn có độ chính xác cao, kết hợp với chiến thuật sử dụng hàng trăm tàu tuần tiễu duyên hải hạng nặng của Iran có thể xuyên thủng khả năng phòng ngự của những tàu chiến hiện đại nhất trong hải quân Mỹ.

Mặc dù khả năng Iran sẽ phát động các cuộc tấn công ở nhiều mức độ vào hạm đội hùng mạnh của Mỹ tại vùng Vịnh là khá nhỏ, song Tehran hoàn toàn có thể quyết định tấn công hạn chế trong trường hợp Israel hay Mỹ ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran. Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng xung đột hoàn toàn có thể nổ ra nếu Iran quyết tâm đóng eo biển Hormuz - nơi vận chuyển của 20% lượng dầu từ Vịnh Ba Tư ra thế giới - để trả đũa các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Trong kịch bản xấu nhất, khả năng gây thiệt hại cho hải quân Mỹ của Iran sẽ gia tăng đáng kể so với thập niên trước. Một nghiên cứu của Lầu Năm Góc trong tháng 4 cảnh báo Tehran đang tìm cách tăng độ sát thương và hiệu quả cho kho vũ khí của mình.

Sự gia tăng trong sức mạnh quân sự của Iran khiến nhiều chuyên gia quân sự đặt câu hỏi về sự sáng suốt trong việc triển khai tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến đắt tiền tới vùng Vịnh một khi xung đột nổ ra.

Hiện tại, kho vũ khí của Iran bao gồm một loạt tên lửa chống tàu ngầm như Silkworm, do Trung Quốc sản xuất. Gần đây, Tehran cong tự tin tuyên bố về những tiến bộ trong phát triển loại ngư lôi cao tốc mới dựa trên thiết kế của Nga. Mặc dù chưa có thông tin xác thực, nhưng Lầu Năm Góc cũng ghi nhận rằng hiện Iran đang sở hữu tên lửa đạn đạo có khả năng truy tìm mục tiêu cũng như có thể điều khiển bằng tay trong quá trình phóng.

Các tàu chiến Mỹ được trang bị nhiều hệ thống phòng thủ, như lá chắn tên lửa Aegis, song Iran đã tìm cách trung hòa các lợi thế công nghệ đó bằng cách rèn luyện khả năng tấn công từ nhiều hướng cho hải quân. Chiến lược mới này không chỉ sử dụng các tên lửa  mà còn huy động nhiều tàu ngầm mini, máy bay trực thăng cùng hàng trăm tàu chiến nhỏ được trang bị tối ưu và thích hợp cho các cuộc đột kích.

Những tàu chiến nhỏ công nghệ cao đang trở thành nền tảng trong chiến lược bảo vệ vùng Vịnh của Iran. Ước tính, đội tàu nhỏ có thể triển khai nhanh chóng của Iran hiện tại lên tới 2.000 chiếc, đủ khả năng triển khai tập kích từ nhiều hướng khác nhau.

Nắm bắt được tình hình, hải quân Mỹ đã yêu cầu triển khai hệ thống bảo vệ mới để đối phó với các tàu nhỏ này. Tuy nhiên, theo một cố vấn quân sự Lầu Năm Góc, hệ thống phòng thủ mới có thể sẽ phải mất nhiều tháng để triển khai.

Trong khi gấp rút tìm giải pháp đối đầu với hải quân Iran, chính quyền của tổng thống Barack Obama vẫn cố gắng trấn an các đồng minh trong khu vực và ngăn cản Iran đóng eo biển Hormuz bằng cách điều động thêm nhiều tàu chiến chặn giữ eo biển. Các quan chức Mỹ và Trung Đông thừa nhận rằng việc triển khai ồ ạt như vậy ẩn chứa rủi ro rất cao, nhưng họ không có lựa chọn nào khác.

Nguồn FacenFacts/Khampha


Sự kiện