Thứ Tư | 06/06/2012 06:55

Iran sắp hoàn tất sân bay vũ trụ mới

Iran đã hoàn tất 80% việc xây dựng trung tâm vũ trụ mới để sớm thực hiện các vụ phóng vệ tịnh nội địa lên quỹ đạo.
Trung tâm vũ trụ mới của Iran vược đặt theo tên của Đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini - người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Trung tâm được sử dụng để phóng vệ tinh của Iran và các quốc gia Hồi giáo khác.

Nhiệm vụ đầu tiên của trung tâm vũ trụ mới này là việc phóng vệ tinh Tolou (Dawn). Tuy nhiên, Bộ trưởng không tiết lộ thời gian phóng vệ tinh cũng như vị trí của trung tâm Ayatollah Khomeini. Iran hiện đang kỷ niệm cái chết của các nhà lãnh đạo cuộc cách mạng 1979.

Vào thời điểm này, Iran có 2 cơ sở trực tiếp tham gia thăm dò không gian: một trung tâm phóng gần Semnan, cách 200km về phía đông Tehran và một cơ sở theo dõi vệ tinh bên ngoài Mahdasht, khoảng 70km về phía tây thủ đô Iran.

Phương Tây đang tỏ ra đặc biệt lo ngại chương trình vũ trụ đầy tham vọng của Iran, cho rằng chương trình này rất có thể sẽ được Nhà nước Hồi giáo sử dụng cho mục đích quân sự, vì công nghệ tên lửa đẩy sử dụng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo cũng có thể được cải tiến để mang theo đầu đạn hạt nhân.

Iran cho biết hoạt động thăm dò không gian của mình hoàn toàn mang mục đích dân sự. Nước này muốn có vệ tinh dự báo thời tiết, theo dõi thiên tai và giám sát lãnh thổ.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện