Thứ Hai | 27/08/2012 09:21

Iran sản xuất máy bay và tàu chiến thế hệ mới

Bộ Quốc phòng Iran tuyên bố Tehran đang cho sản xuất thế hệ máy bay chiến đấu và tàu chiến mới để nâng khả năng phòng thủ của đất nước.
Phó viện trưởng Viện công nghiệp và nghiên cứu quốc phòng Iran, ông Mohamad Eslami hôm qua 26/8 cho biết thế hệ tàu khu trục mới Velayat sẽ được Iran đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Ông Eslami cũng cho biết khả năng, tốc độ và hệ thống chiến đấu của thế hệ tàu chiến mới sẽ hơn hẳn phiên bản cũ Jamaran mà hải quân Iran đang sử dụng.

Trước đó, hồi tháng 2/2010, Iran cũng cho công bố tàu chiến đầu tiên được sản xuất trong nước, tàu Jamaran, và bắt đầu điều động một số tới vùng Vịnh Ba tư.

Tàu Jamaran có trọng lượng 1.420 tấn, được trang bị hệ thống radar hiện đại và có khả năng tác chiến bằng điện tử. Tốc độ tàu lên tới 30 hải lý và bao gồm một hệ thống chống máy bay, chống tàu trên và dưới mặt biển.

Ngoài thế hệ tàu chiến mới, các quan chức Iran cũng dự định phát triển thế hệ máy bay Saeqeh. Những máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao cho lực lượng không quân vào năm tiếp theo.

Theo Bộ quốc phòng Iran, máy bay Saeqeh là máy bay ném bom một người lái, có khả năng theo dõi máy bay địch, tham gia chiến đấu và thực hiện tải vũ khí đạn dược. Chương trình phát triển máy bay Saeqeh được Tehran công bố kể từ tháng 9/2010.

Theo giới phân tích quân sự, trong những năm gần đây, Iran đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực quốc phòng và đủ khả năng tự cung cấp và sản xuất các thiết bị quân sự quan trọng cũng như các hệ thống quốc phòng.

Tehran cũng nhiều lần khẳng định với các nước láng giềng rằng việc tăng cường sức mạnh quân sự này không gây mối đe dọa cho bất cứ quốc gia nào, mà chỉ đơn thuần mang tính răn đe với các thế lực bên ngoài muốn xâm phạm Iran.

Nguồn PressTV/Khampha


Sự kiện