Thái Bình Thứ Năm | 31/01/2019 08:16

Iran rơi vào tình trạng khó khăn nhất trong gần nửa thế kỷ

Ngày 30.1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này đang đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn nhất trong vòng 40 năm qua.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa tuyên bố nước này đang đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn nhất trong vòng 40 năm qua, và chính Mỹ là bên đáng bị lên án chứ không phải Iran.

Trên trang web của Phủ Tổng thống, ông Rouhani nhấn mạnh: "Hiện nay đất nước đang phải đối mặt với sức ép và trừng phạt kinh tế lớn nhất trong vòng 40 năm qua. Ngày nay vấn đề của chúng ta chủ yếu xuất phát từ sức ép của Mỹ và những 'kẻ theo chân'. Chính phủ và hệ thống Hồi giáo không đáng bị lên án."

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran, đồng thời tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo. Ngoài những lệnh trừng phạt, Mỹ cũng đang tìm mọi cách để cô lập Iran, bất chấp sự phản đối của nhiều đồng minh châu Âu.

Phản ứng về các lệnh trừng phạt của Mỹ, Tehran nhiều lần tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran là "hoàn toàn bất hợp pháp" và Iran sẽ không tuân theo.

Iran roi vao tinh trang kho khan nhat trong gan nua the ky
Người dân Iran mua sắm hang hóa tại thủ đô Tehran ngày 3.11.2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Iran đang tìm cách thay đổi chính sách kinh tế bằng cách thay thế một số bộ trưởng, soạn thảo các kế hoạch dự phòng như gói kích thích tài chính, đa dạng hoá quan hệ thương mại và đầu tư, cũng như mức độ tự chủ cao hơn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thay thế một số quan chức chính trong nhóm kinh tế của chính phủ khi ông tìm cách tăng cường sự tự lực khi đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết các hạn chế kinh tế của Mỹ có thể đã đẩy nền kinh tế Iran vào suy thoái.

Trong khi đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết nước này đang đối mặt với một giai đoạn nhạy cảm do áp lực của Mỹ và những khó khăn về kinh tế. Đồng nội tệ của Iran đã mất khoảng 75% giá trị kể từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, ông Khamenei khẳng định sẽ đáp trả thích đáng Mỹ và đánh bại các lệnh trừng phạt.

Những tháng gần đây, giá trị đồng rial của Iran lại biến động bất thường khiến dân thường nước này phải chật vật kiếm tiền để trang trải cuộc sống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút Washington ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran. Kể từ đó, nhiều người lao động, trong đó có tài xế xe tải, nông dân và thương lái, đã tham gia một số cuộc biểu tình nhằm phản đối những khó khăn kinh tế, đôi khi dẫn tới các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh.