Thứ Năm | 26/07/2012 21:45

Iran phải cắt giảm chi tiêu trước sức ép của lệnh trừng phạt

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, uớc tính tác động của lệnh trừng phạt sẽ khiến sản lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm 40%.
Ngày 25/7, các quan chức Chính phủ và Quốc hội Iran đã họp kín để thảo luận về những thách thức đối với nền kinh tế nước này, vốn đang phải chống trọi với các lệnh trừng phạt của Phương Tây cũng như tình trạng lạm phát đang ở mức báo động.

Tuyên bố sau cuộc thảo luận có sự tham gia của các bộ trưởng dầu mỏ, thương mại, nông nghiệp và thống đốc ngân hàng trung ương, Bộ trưởng Kinh tế Iran Shamseddin Hosseini nói: "Cuộc họp giữa các quan chức kinh tế của Chính phủ  và các nghị sĩ đã đi đến kết luận rằng cần giảm thiểu sự ảnh hưởng của lệnh trừng phạt. Chúng tôi đã nhất trí cắt giảm chi tiêu ngân sách và tập trung vào sản xuất trong nước".

Cuộc họp kín diễn ra trong bối cảnh truyền thông Iran liên tục đề cập tới sự khó khăn của nền kinh tế đất nước, bất chấp chính phủ chỉ đạo tránh đưa tin về những tác động của lệnh trừng phạt. Mỹ và Liên minh châu Âu vừa tăng cường các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo Iran nhằm bóp nghẹt nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ của nước này để ép Tehran từ bỏ các hoạt động hạt nhân.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố nước này sẽ vận dụng mọi khả năng của mình để duy trì ổn định trên thị trường dầu mỏ. Theo nhật báo "Thời báo Tehran", ông Mehmanparast đã bác bỏ cáo buộc của Phương Tây rằng Iran đang cố gây rối loạn thị trường năng lượng toàn cầu, đáp trả rằng chính các nước Phương Tây là thủ phạm phá vỡ cán cân của thị trường năng lượng.

Nguồn Chính Phủ


Sự kiện