Thứ Hai | 04/02/2013 07:47

Iran nối lại đám phán hạt nhân với nhóm P5+1 vào 25/2

Iran tuyên bố nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc ngày 25/2 tại Kazakhstan, đồng thời sẵn sàng đám phán hạt nhân song phương với Mỹ.
Tại hội nghị an ninh Munich, ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết sáu cường quốc thế giới (nhóm P5+1) đã lên kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Tehran tại Kazakhstan vào ngày 25/2 tới đây.

"Đây thực sự là một thông tin tốt khi biết rằng nhóm P5+1 hay EU3+3 sẽ nối lại đàm phán hạt nhân với Iran tại Kazakhstan ngày 25/2 sắp tới", ông Salehi tuyên bố.

Năm ngoái, Iran và nhóm 6 cường quốc - Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức - đã tổ chức tổng cộng 3 vòng đàm phán nhằm mục tiêu giảm bế tắc xoay quanh chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn không giải quyết được vấn đề và liên tục rơi vào bế tắc khi các bên kiên quyết không nhượng bộ lẫn nhau.

Cũng tại hội nghị Munich tuần qua, ông Salehi cho biết các quan chức Mỹ, trong đó có phó tổng thống Joe Biden, khẳng định Washington sẵn sàng đàm phán song phương với Iran về chương trình hạt nhân.

Ông Salehi khẳng định, Iran sẵn sàng thực hiện các cuộc đàm phán như vậy với Mỹ, với điều kiện ý định của các quan chức Mỹ là "đáng tin cậy".

"Iran không phản đối các cuộc đàm phán song phương đối với một vấn đề cụ thể. Nếu chủ đề là về chương trình hạt nhân, chúng tôi sẵn sàng đàm phán với điều kiện Iran phải chắc chắn rằng ý định từ phía còn lại là đáng tin vậy, và thực sự có ý định giải quyết vấn đề", ông Salehi nói.

Trong khi đó, về phía Washington, phó tổng thống Biden cũng cho biết Mỹ thực sự muốn đàm phán song phương với Iran, nhưng các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ diễn ra khi lãnh đạo tối cao Iran thực sự nghiêm túc về vấn đề giải quyết tranh chấp hạt nhân.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện