Thứ Tư | 28/11/2012 17:10

Iran nạp đầy nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân duy nhất còn hoạt động

RIA Novosti ngày 27/11 cho biết Tehran vừa cho nạp đầy nhiên liệu hạt nhân vào lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn hoạt động Busher.
Việc nạp nhiên liệu diễn ra trước sự chứng kiến của đại diện Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Trước đó, trong báo cáo cáo của mình, IAEA cho biết nhiên liệu hạt nhân đã được rút toàn bộ ra khỏi lò phản ứng Busher để đáp ứng việc kiểm tra.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr được tập đoàn Kraftwerk Union AG của Đức (Siemens/KWU) thi công năm 1974. Năm 1995, chính phủ Nga và Iran đã ký hợp đồng hoàn tất lò phản ứng đầu tiên của công trình. Năm 2001, các thiết bị công nghệ chính đã đươc Nga cung cấp cho Iran.

Đây là lò phản ứng điện hạt nhân đang hoạt động duy nhất tại Iran. Lò phản ứng này bắt đầu đi vào hoạt động năm ngoái với công suất tối thiểu. Lò phản ứng Bushehr được xem là một trụ cột trong nỗ lực của Iran để trở thành một quốc gia hàng đầu về công nghệ trong số các nước Hồi giáo. Ngoài ra, Iran cũng có các lò phản ứng nghiên cứu nhỏ hơn và đang xây dựng thêm một lò phản ứng điện hạt nhân.

Việc khởi động nhà máy Busher diễn ra ngày 21/8/ 2010 dưới sự kiểm soát của IAEA.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện