Thứ Bảy | 07/09/2013 07:56

Iran muốn giải thích về chương trình hạt nhân của mình

Ngoại trưởng Iran ngày 6/9 tuyên bố, Iran muốn giải tỏa những lo ngại của quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.
Trong phát biểu đầu tiên kể từ khi được Tổng thống giao trọng trách đàm phán hạt nhân với các cường quốc, ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định, giải tỏa những lo ngại của quốc tế là mối quan tâm của chính phủ Iran bởi vũ khí hóa học không nằm trong chính sách của quốc gia Hồi giáo.

Trước đó, ông Zarif đã có cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton.

Là một nhân vật ôn hòa từng theo học ngành luật quốc tế tại Mỹ, ông Zarif dường như đang được Tổng thống Hassan Rohani tin tưởng đặt làm trung tâm cách tiếp cận mới đối với chương trình hạt nhân. Với kinh nghiệm của một cựu đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc giai đoạn những năm 2000, ông Zarif duy trì mối quan hệ khá tốt với các nhà ngoại giao nước ngoài cũng như với các chính trị gia Mỹ.

Mỹ, Israel và các nước phương Tây cáo buộc Iran đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân quân sự. Điều mà Iran nhiều lần bác bỏ đồng thời khẳng định quyền của nước này được sản xuất urani đã được làm giàu vì mục đích hòa bình.

Nguồn VOV


Sự kiện