Thứ Năm | 19/07/2012 08:10

Iran muốn chi 1 tỷ USD bảo hiểm tàu dầu sang Hàn Quốc

Các quan chức Iran vừa đề nghị cung cấp bảo hiểm cho các tàu vận chuyển dầu từ Iran sang Hàn Quốc để đối phó cấm vận của EU.
Theo các quan chức từ Huyndai Oilbank và SK Innovation, hiện đang sở hữu nhà máy lọc dầu SK Energy, hai công ty đang xem xét đề nghị nay từ phía Tehran.

Cả Huyndai Oilbank và SK Innovation đều nhập khẩu dầu thô từ Iran cho đến khi lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào ngày 1/7, trong đó cắt mọi bảo hiểm với các tàu chở dầu thô từ Iran.

Lệnh trừng phạt mới của EU cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm châu Âu chấm dứt hoạt động bảo hiểm với các tàu chở dầu từ Iran.

Theo lời đề nghị mới của Tehran, các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc đang cân nhắc sử dụng các tàu của Hãng tàu quốc gia Iran. Trong khi đó, Huyndai Oilbank đang đàm phán thêm một số chi tiết của lời đề nghị này với các quan chức Iran - bao gồm cả việc cung cấp bảo hiểm và số lượng vận chuyển hàng tháng.

Tuy nhiên, Huyndai Oilbank vẫn phải chờ đợi sự phê duyệt của chính phủ. Một quan chức giấu tên của Chính phủ Hàn Quốc cho biết hiện Seoul đang nghiêng về hướng chấp nhận đề nghị bảo hiểm của Iran, song mọi thứ vẫn cần được xem xét kỹ lưỡng.

Hiện 10% nhu cầu dầu của Hàn Quốc phụ thuộc vào Iran. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, lượng dầu nhập từ Iran của Hàn Quốc giảm còn 7,5%. Việc hạn chế nhập dầu của Tehran là nhằm được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Trong khi đó, Ấn Độ - một trong những nước nhập dầu nhiều nhất từ Iran - cũng bắt đầu sử dụng tàu chở dầu của Iran. Theo các quan chức New Delhi, dầu mỏ từ Iran hiện chiếm tới 3/4 nhu cầu dầu của Ấn Độ, do đó không thể chấm dứt hoàn toàn nhập dầu từ Iran. Hiện Ấn Độ cũng đang tìm cách sắp xếp bảo hiểm cho riêng mình.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện