Thứ Sáu | 24/08/2012 06:09

Iran mở rộng cơ sở hạt nhân dưới lòng đất

Iran đang lắp đặt nhiều máy làm giàu uranium nhằm mở rộng cơ sở hạt nhân dưới lòng đất.
Các nguồn tin ngoại giao hôm qua 23/8 cho biết hàng trăm máy ly tâm đã được lắp đặt ở cơ sở Fordow, sâu bên trong một ngọn núi của Iran nhằm chống lại các cuộc tấn công của kẻ thù.

Cơ sở Fordow nằm gần thành phố Hồi giáo Shi'ite Qom là nơi Iran làm giàu uranium đến cấp độ 20%, cấp độ cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi hiểu rằng Iran đang tiếp tục lắp đặt các máy làm giàu uranium", một nhà ngoại giao ở Vienna cho biết.

Phương Tây càng lo ngại hơn khi hình ảnh vệ tinh cho thấy Iran đã che phủ một căn cứ quân sự, nơi mà các thanh tra Liên Hợp Quốc muốn đến thị sát.

Các  nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Iran đang xóa dấu vết chương trình hạt nhân bất hợp pháp tại cơ sở Parchin, địa điểm mà các thanh tra Liên Hợp Quốc nghi ngờ dùng vào mục đích quân sự.

Các thanh tra của Cơ quan năng lượng quốc tế (IAEA) sẽ buộc Iran tiến hành đàm phán về việc cho phép các thanh tra đến thị sát cơ sở Parchin để làm rõ xem liệu nước Cộng hòa Hồi giáo có đang phát triển vũ khí hạt nhân hay không.

Các cuộc đàm phán trước đó đã kết thúc thất bại và cuộc đàm phán lần này diễn ra trong bối cảnh các động thái gần đây cho thấy Israel đang lên kế hoạch tấn công Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11.

Iran vẫn luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình vì mục đích hòa bình, song các nước phương Tây nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo này đang cố gắng phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự.

Iran hiện bị Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh Châu Âu đơn phương thiết lập nhiều biện pháp trừng phạt vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện