Chủ Nhật | 08/07/2012 08:12

Iran lách luật, bán dầu thô thông qua tập đoàn tư nhân

Bán dầu thô thông qua tập đoàn tư nhân là một trong những biện pháp Iran dùng để đối phó với lệnh cấm vận của EU.
Theo hãng truyền thông nhà nước Mehr, hôm qua 7/7, Iran đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu dầu cho các nhà máy lọc dầu châu Âu thông qua một tập đoàn tư nhân. Động thái này nhằm đối phó với các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Chủ tịch hội liên hiệp các nhà xuất khẩu dầu mỏ Iran, ông Hassan Khosrojerdi cho biết ông đã đạt được thỏa thuận với Ngân hàng Trung ương Iran và Bộ dầu mỏ, theo đó việc xuất khẩu dầu thô sẽ vượt qua được lệnh cấm của Liên minh châu Âu về bảo hiểm vận chuyển cho các tàu chở dầu của Iran.

Theo thỏa thuận, 20% xuất khẩu dầu của Iran sẽ thực hiện thông qua các tập đoàn tư nhân này. Và do lệnh cấm vận quốc tế, Iran sẽ cung cấp ưu đãi hoặc giảm giá đối với những người mua dầu, Chủ tịch Hassan Khosrojerdi cho biết thêm.

Lệnh cấm vận dầu mỏ Iran của Liên minh châu Âu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, EU sẽ ngừng nhập khẩu dầu Iran, trừng phạt các nước tiếp tục nhập dầu Iran nhằm gây sức ép buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Lệnh cấm vận này sẽ khiến xuất khẩu dầu trong tháng này của nước Cộng hòa Hồi giáo giảm hơn 50%  so với bình quân xuất khẩu của năm ngoái. Dự tính, Iran sẽ mất hàng tỉ đô la mỗi tháng.

Trước đó, vào tháng 5, Thông tấn xã Iran cũng đã đưa tin, Bộ Dầu mỏ của Iran cũng đã cho phép xuất khẩu dầu thô cho các công ty tư nhân. Được biết, công ty dầu mỏ của Iran (NIOC) hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc bán và tiếp thị dầu thô của Iran.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện