Thứ Tư | 13/02/2013 12:29

Iran kêu gọi phá hủy vũ khí hạt nhân sau vụ thử của Triều Tiên

Ngay sau vụ thử hạt nhân lần 3 của Triều Tiên, Iran đã phản ứng bằng cách kêu gọi phá hủy toàn bộ vũ khí hạt nhân trên thế giới.
Phát biểu trên kênh truyền thông nhà nước IRNA, người phát ngôn bộ ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast cho biết: "Không một quốc gia nào trên thế giới nên sở hữu vũ khí hạt nhân. Những vũ khí hủy diệt hàng loạt và hạt nhân cần phải được phá hủy và loại bỏ hoàn toàn khỏi thế giới".

Tuy nhiên, ông cũng cho biết các nước có quyền được sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Trong khi đó, phát biểu tại Matx cơ va, bộ trưởng ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi cho rằng Triều Tiên là một quốc gia có chủ quyền và họ có quyền thử hạt nhân. Ông Salehi khẳng định Bình Nhưỡng đã rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào năm 2003 để bày tỏ sự phản đối dư luận quốc tế với chương trình làm giàu uranium của nước này.

Ông Salehi cảnh báo Tehran cũng đang xem xét rút khỏi hiệp ước này. Ông Salehi cũng cho biết Iran bắt đầu chuyển uranium làm giàu 20% thành nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân.

Trước đó, hôm 12/2, phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran cho biết Tehran sẵn sàng để các thanh sát viên hạt nhân Liên Hợp Quốc tới thăm khu quân sự Parchin của mình, với điều kiện các cường quốc thế giới phải công nhận quyền làm giàu uranium của Iran.

Trong diễn biến khác, nhóm 6 cường quốc (P5+1) và phái đoàn hạt nhân Iran dự kiến sẽ hội đàm vào ngày 26/2 tới đây tại Kazakhstan, để tìm cách giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng về chương trình hạt nhân tại Iran.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện