Thứ Bảy | 25/08/2012 06:17

Iran, IAEA đàm phán thanh sát hạt nhân lại thất bại

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Iran hôm qua 24/8 đã không đạt được thỏa thuận về thanh sát tổ hợp quân sự Parchin.
"Các cuộc đàm phán hôm nay tập trung sâu hơn nhưng vẫn còn những khác biệt quan trọng giữa Iran và Liên Hợp Quốc, khiến thỏa thuận không đạt được", Herman Nackaerts, chánh thanh tra của IAEA, nói với các nhà báo sau khoảng 7 giờ đàm phán với phái đoàn Iran tại Vienna.

"Tại thời điểm này, chúng tôi chưa lên kế hoạch cho một cuộc đàm phán khác", ông Herman Nackaerts cho biết.

Về phía Iran, đại sứ của nước này tại IAEA trụ sở ở Vienna Ali Asghar Soltanieh cũng cho biết "một số tiến bộ nhất định đã đạt được" nhưng sự khác biệt vẫn còn rất lớn.

"Bởi các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia thành viên là vấn đề rất phức tạp, nên cần được xem xét cẩn thận", nhà ngoại giao kỳ cựu của Iran cho biết.

Các cuộc đàm phán giữa IAEA và Iran nhằm mục đích thuyết phục Tehran cho phép các thanh tra Liên Hợp Quốc thị sát tổ hợp quân sự Parchin, nơi bị nghi ngờ tiến hành các cuộc thử nghiệm liên quan đến khả năng phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và IAEA diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khi các nguồn tin ngoại giao ngày 23/8 cho biết Iran đã lắp đặt thêm nhiều máy ly tâm làm giàu uranium tại cơ sở Fordow dưới lòng đất.

Trước nguồn tin này, các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Iran đang xóa dấu vết chương trình hạt nhân bất hợp pháp tại cơ sở Parchin, địa điểm mà các thanh tra Liên Hợp Quốc nghi ngờ dùng vào mục đích quân sự.

Iran vẫn luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình vì mục đích hòa bình, song các nước phương Tây nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo này đang cố gắng phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích quân sự.

Iran hiện bị Mỹ và Liên minh Châu Âu đơn phương thiết lập nhiều biện pháp trừng phạt vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện