Thứ Sáu | 18/05/2012 10:00

Iran giúp Syria lách lệnh cấm vận dầu mỏ của phương Tây

Tàu chở dầu của Iran đã vận chuyển dầu từ Syria bất chấp những nỗ lực quốc tế nhằm phong tỏa tài sản của Tổng thống Bashar al-Assad.
Tài liệu thu được của báo Financial Times cho thấy tàu MT Tour của Iran đã khởi hành đi từ Syria đến Vịnh Oman rồi sau đó vào nước này bằng cách sử dụng cờ của các nước khác nhau và thay đổi chủ sở hữu.

Pháp luật hàng hải quy định tàu phải treo cờ theo quốc gia đăng kí. Tuy nhiên, với một khoản phí nhỏ, tàu có thể đăng kí tên của quốc gia khác như Bolivia, Liberia và quần đảo Marshall, nơi mà các nhà phân tích cho rằng tiêu chuẩn đăng kí ít nghiêm ngặt hơn.

Lợi dụng lỗ hổng này, Iran đã giúp chính quyền Damascus có thêm tài chính để cầm cự với các lệnh trừng phạt.

Lệnh cấm vận dầu mỏ mà Mỹ, liên minh châu Âu và một số quốc gia Ả Rập đã áp dụng từ năm ngoái khiến tình hình kinh tế Syria thực sự điêu đứng bởi nguồn thu nhập từ xuất khẩu vốn mang lại cho Damascus trung bình 3,5 tỉ USD/năm (chiếm 20% GDP). Các nhà phân tích ước tính kinh tế nước này đã giảm từ 2% đến 10%, đồng thời nội tệ của Syria cũng giảm 1/3 giá trị.

Phương Tây coi các lệnh trừng phạt và cô lập quốc tế đối với Syria là biện pháp hữu hiệu nhất để buộc Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực. Trong bối cảnh ấy, bất cứ sự giúp đỡ nào từ Iran cũng sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với Syria trong việc tránh sự suy sụp kinh tế mặc dù chính nước này cũng đang phải chịu sức ép kinh tế và chính trị từ bên ngoài vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện