Thứ Hai | 02/07/2012 10:00

Iran dùng mọi cách đối phó lệnh cấm vận của EU

Tăng cường trao đổi hàng hóa với Trung Quốc, bán thêm sản phẩm lọc dầu cho các nước láng giềng là biện pháp Iran dùng đối phó lệnh cấm vận của EU.
Lệnh cấm vận dầu mỏ Iran của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực từ cuối tuần qua, Theo đó, EU sẽ ngừng nhập khẩu dầu Iran, trừng phạt các nước tiếp tục nhập dầu Iran nhằm gây sức ép buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân. Căng thẳng này có thể đẩy giá dầu trên thị trường toàn cầu tăng vọt do nguồn cung gián đoạn.

Trong khi đó, Iran đã sẵn sàng đối phó với các lệnh trừng phạt, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Ghasemi cho biết. Ông cũng nhận định, xuất khẩu dầu thô của Iran có thể giảm 20-30% trong nửa sau của năm nay do lệnh cấm vận của EU.

Trong tháng 6, lượng dầu thô xuất khẩu của Iran giảm khoảng 20% so với tháng 5 xuống còn 1,2 triệu thùng/ngày.

Ông Ghasemi cho biết, hiện giờ Iran xuất khẩu xăng thay vì nhập như trước kia. Đó cũng là cách để Iran hạn chế ảnh hưởng của lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, Iran cũng tăng cường quan hệ với Trung Quốc, khách hàng lớn nhất. Hai bên nhất trí giao dịch trực tiếp bằng nhân dân tệ, thay vì đô la Mỹ. Cụ thể, Trung Quốc dùng nhân dân tệ mua dầu Iran, ngược lại Iran sẽ lấy khoản thanh toán đó để nhập khẩu thiết bị, dịch vụ từ Trung Quốc. Hiện Ấn Độ cũng áp dụng cơ chế thanh toán tương tự với Iran.

Iran cũng đầu tư nhiều vào lĩnh vực lọc dầu và điện năng. Theo kế hoạch phát triển 5 năm đến 215, Iran dự kiến dành 47,5 tỷ USD cho ngành lọc dầu và phân phối sản phẩm, cũng như nâng công suất điện thêm 40% lên 25.000 Mw.

Đặc biệt, Iran cũng tăng cường xuất khẩu sang các nước láng giềng có chung biên giới như Afghanistan, Pakistan và Iraq để tránh bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt với các lô hàng chuyển qua đường biển. Mặc khác, hệ thống ngân hàng của những nước này cũng ít chịu ảnh hưởng từ Mỹ bởi ít hoạt động tại Mỹ.

Iran cũng chuẩn bị xây một đường ống dẫn nhiên liệu tới Afghanistan và một đường ống dẫn dầu tới Tajikistan.

Tehran hiện phải sử dụng các trung gian để đặt mua các sản phẩm như tuabin hay linh kiện lắp ráp cho các cơ sở lọc dầu, cũng như trung gian thanh toán tuy rằng với biện pháp này Iran sẽ mất nhiều chi phí hơn.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện