Thứ Tư | 10/10/2012 06:15

Iran dọa cắt đứt quan hệ với UAE

Iran hôm qua 9/10 dọa cắt đứt quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) do tranh chấp 3 hòn đảo trong vùng Vịnh.
Phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết Tehran sẽ cân nhắc việc cắt đứt quan hệ với UAE liên quan đến tranh chấp 3 hòn đảo Abu Musa, Greater và Lesser Tunb gần các kênh vận chuyển dầu tại eo biển chiến lược Hormuz mà cả 2 bên đều tuyên bố chủ quyền.

Iran cho biết chủ quyền của mình trên 3 hòn đảo này là không thể thượng lượng, do vậy "nếu các tuyên bố vô căn cứ chống lại Iran đạt đến đỉnh điểm thì Iran sẽ dựa trên sự tư vấn và phân tích của các chuyên gia để giảm bớt hoặc cắt đứt quan hệ với UAE", hãng thông tấn Icana trích lời phát ngôn viên Mehmanparast cho biết.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran vẫn kiên quyết trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình", ông Mehmanparast nói thêm.

Tuy nhiên, sau đó truyền hình nhà nước Iran cho biết rằng "nguồn thông tin từ bộ ngoại giao từ chối các báo cáo về việc Iran dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với UAE" mà không cung cấp thêm chi tiết.

Tháng trước, bộ trưởng ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahayan cho biết "sự chiếm đóng" ba hòn đảo của Iran vi phạm luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng chính phủ Iran sẽ đối phó với vấn đề nhạy cảm và quan trọng này theo một cách tích cực", ông al-Nahayan cho biết trong chuyến thăm đến New York để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mối quan hệ giữa Iran và UAE đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây sau khi tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đến thăm hòn đảo Abu Musa trong tháng 4. Đáp lại, UAE đã triệu hội đài sứ từ Tehran để tham vấn và phản đối quyết liệt chuyến thăm của tổng thống Iran mà họ cho rằng "trắng trợn vi phạm chủ quyền".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện