Thứ Năm | 29/08/2013 12:58

Iran dọa biến Israel thành biển lửa nếu Mỹ tấn công Syria

Chính quyền Iran hôm qua 28/8 cảnh báo sẽ trả đũa bằng cách tấn công Israel nếu Mỹ không kích Syria.
Trong cuộc họp báo hôm qua, chỉ huy quân đội Iran, tướng Hassan Firouzabadi cho rằng việc Mỹ can thiệp vào Syria có thể đẩy cuộc chiến lan rộng trên toàn khu vực.

Ông Firouzabadi cũng khẳng định Iran có thể quay sang tấn công Israel để trả đũa hành động của Washington. "Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria sẽ là mồi lửa thiêu cháy Israel", ông Firouzabadi tuyên bố.

Trong khi đó, đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari cũng cảnh báo Syria có thể tấn công Isral nếu bị phương Tây không kích, và coi đó như một hành động trả đũa Washington.

Trước đó, hôm 27/8, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Tel Aviv sẽ đáp trả bằng một lực lượng lớn đối với mọi cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Trong một diễn biến khác, tờ al-Nahar của Lebanon cho biết tổng thống Bashar al-Assad cùng gia đình đã bỏ chạy sang Iran để tránh cuộc tấn công của phương Tây. Theo al-Nahar, gia đình ông Assad đã đáp xuống sân bay Khomenei của Iran vào tối ngày 28/8. Cùng đi với gia đình ông Assad là một nhóm quan chức cấp cao trong chính quyền Syria.

Theo một số nhà phân tích, tổng thống Assad đến Syria ngoài mục đích tránh cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh, mà còn nhằm hội đàm với Iran về cách đối phó cũng như phản ứng với phương Tây.

Việc ông Assad sang Iran, giữa lúc tin đồn về việc phương Tây chuẩn bị không kích Syria ngày một dồn dập và người dân nước này đang sống trong tình trạng hoảng loạn chưa từng có, là điều không gây ngạc nhiên với nhiều người, bởi Syria và Iran luôn là đồng minh thân cận kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran.

Nguồn Market Watch/Dân Việt


Sự kiện