Thứ Năm | 18/10/2012 10:01

Iran đề xuất thành lập chính phủ chuyển tiếp tại Syria

Quan chức ngoại giao hàng đầu Iran cho biết Tehran đã đề xuất thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho Syria nhằm chấm dứt xung đột kéo dài.
Trong buổi họp báo chung với đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Lakhdar Brahimi tại Tehran hôm 15/10, ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố Tehran đã đưa một đề xuất bằng văn bản không chính thức nhằm giải quyết căng thẳng tại Syria, trong đó đề nghị thành lập một chính phủ lâm thời để tiếp nhận quyền lực từ chính quyền Syria hiện tại.

Thứ trưởng ngoại giao Iran tại Ả rập và Bắc Phi, ông Hossein Amir-Abdollahian, trong buổi phỏng vấn với cơ quan truyền thông Mehr, cũng xác nhận thông tin trên.

Ông Amir-Abdollahian cũng cho biết đề nghị thành lập chính phủ chuyển tiếp đã được đưa trong cuộc họp bộ trưởng ngoại giao về vấn đề Syria, tổ chức tại New York hôm 29/9. Cuộc họp có sự tham dự của ngoại trưởng Ai Cập, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, và Ảrập Xêút.

Theo ông Amir-Abdollahian, đề xuất trên của Iran là nhằm đảm bảo sự an toàn cho chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời tập trung vào giải pháp chính trị nhằm chấm dứt khủng hoảng xung đột kéo dài 18 tháng qua tại Syria.

Nguồn Bernama/Khampha


Sự kiện